CDIO xác định chuẩn đầu ra, trên cơ sở đó sẽ thiết kế chương trình đào tạo. Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, logic, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực đào tạo. Mô hình CDIO có hai thành phần chính là đề cương CDIO (CDIO syllabus) và các tiêu chuẩn CDIO (CDIO standards).
Xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, đề cương môn học theo mô hình CDIO nhằm tạo ra sản phẩm là một kỹ sư đúng nghĩa theo các khía cạnh kiến thức, kỹ năng và thái độ với nghề nghiệp.
Tại buổi trình bày, PGS.TS. Lê Hoài Bắc cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai CDIO tại Khoa CNTT - Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Theo PGS. Lê Hoài Bắc, CDIO không hoàn toàn mới vì các tiêu chuẩn của nó đã có sẵn đâu đó trong quá trình đào tạo của các trường. Điểm mới chính là việc CDIO cung cấp cho chúng ta một cách tiếp cận có hệ thống. Dựa trên những hệ thống tiêu chuẩn này mà các trường có thể xây dựng cho mình một chương trình đào tạo phù hợp nhất.
“Chúng tôi đã thí điểm CDIO suốt 3 năm qua và đã rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích. Bài học đầu tiên là không nên quá ôm đồm. Ở lần đầu xây dựng các tiêu chuẩn chúng tôi đã đưa ra trên 357 mục và hơn 12 kỹ năng. Qua các năm sau chúng tôi phải giản lượt dần và hiện nay chỉ dừng lại ở 5 kỹ năng chính. Đây chính là điều các bạn Duy Tân nên rút kinh nghiệm. Các bạn nên tập trung vào các tiêu chí quan trọng, xác định lợi thế của mình, xác định theo nhu cầu của miền Trung… vì chỉ như vậy mới giúp phân biệt sản phẩm của Duy Tân so với các trường khác, tạo nên sự khác biệt là các bạn sẽ thành công.” - PGS. Lê Hoài Bắc chia sẻ.
Buổi chiều cùng ngày, PGS. Lê Hoài Bắc có buổi nói chuyện riêng với các giảng viên khoa CNTT trường Đại học Duy Tân về chủ đề Khoa học Web. Theo PGS. Lê Hoài Bắc đây là một lĩnh vực còn mới vì chúng ta sử dụng web hàng ngày, hàng giờ nhưng bản chất của web là gì chúng ta chưa biết được.
“Các bạn khoa CNTT nên quan tâm đến lĩnh vực mới này, có nhiều vấn đề đặt ra để các bạn làm dự án hoặc tiếp tục làm nghiên cứu sinh. Tôi sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ với các bạn trong khả năng của mình. Hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục có sự hợp tác trong quá trình triển khai CDIO cũng như trong nghiên cứu và giảng dạy.” , PGS. Lê Hoài Bắc kết luận.
Được biết, Đại học Duy Tân là trường thứ 2 tại Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp hội CDIO quốc tế sau ĐH Quốc gia Tp.HCM. Hiện Duy Tân đang từng bước áp dụng mô hình này vào công tác đào tạo các ngành công nghệ và kỹ thuật tại trường. Với mô hình này, Đại học Duy Tân hy vọng sẽ trở thành một trong những trường đào tạo sinh viên đạt chuẩn và phù hợp với nhu cầu của xã hội.
(Truyền Thông)