Khác với hình thức kinh doanh truyền thống, kinh doanh số sử dụng Công nghệ thông tin, Internet, Phân tích dữ liệu, Digital Marketing làm nền tảng để thực hiện các tương tác đa chiều, hiệu quả cho phép giảm chi phí, tăng tốc độ thu thập và xử lý dữ liệu đồng thời mang đến những trải nghiệm sinh động, chân thực hơn, tạo ra giá trị mới cho khách hàng. Như trong cuốn sách “Khái niệm kinh doanh số 4.0” khi đề cập tới một số mô hình kinh doanh số, Chaffey & White (2010) đã nhấn mạnh: “Doanh nghiệp số tạo ra rất nhiều giá trị vì họ ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, đa dạng hóa dịch vụ giá trị gia tăng và tích hợp được nhiều quy trình trong toàn chuỗi giá trị”.
Sự ra đời của ngành học Kinh doanh số đã và đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu để học tập của nhiều bạn trẻ trong nước và trên thế giới nhằm nắm bắt được các xu hướng công nghệ số, biết cách vận hành một doanh nghiệp chuyển đổi số trong thời kỳ chuyển đổi 4.0.
Chuyên ngành Kinh doanh được phát triển theo xu hướng đào tạo liên ngành, tích hợp trong chương trình học giữa khối kiến thức Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh truyền thống, Phân tích dữ liệu lớn (Big Data of Management) và Digital Marketing...
Với 26 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Duy Tân là một cơ sở đào tạo tư thục, hàng đầu trong mạng lưới các trường Đại học của Việt Nam, Trường đại học Duy Tân có bề dày về đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh và Công nghệ Thông tin. Năm học 2021 - 2022, Trường Đại học Duy Tân tiếp tục tuyển sinh chuyên ngành Kinh doanh số. Chuyên ngành đào tạo mới này được phát triển chuyên sâu từ ngành Quản trị Kinh doanh kết hợp với Công nghệ Thông tin và Phân tích dữ liệu lớn. Dựa trên kinh nghiệm hàng chục năm trong đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh và Công nghệ Thông tin và hiện được xem là Trường đại học tư thục hàng đầu ở Việt Nam, Trường Đại học Duy Tân khẳng định sẽ cung cấp cho sinh viên một chương trình Kinh Doanh số chất lượng cao và đầu tiên trong khu vực, tạo thêm một địa chỉ học tập và đào tạo tốt giúp các bạn trẻ khắp mọi miền của đất nước đến đây để rèn đức luyện tài, biến tiềm năng của mỗi bạn trẻ thành những tài năng kinh doanh hiện đại.
Với triết lý đào tạo khai phóng và ứng dụng công nghệ mới trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, chuyên ngành Kinh doanh số được Đại học Duy Tân xây dựng nhằm mục tiêu:
Đào tạo những nhà quản trị có năng lực toàn diện về Quản trị Kinh doanh gắn với Phân tích dữ liệu lớn và Thương mại điện tử. Các sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc hiệu quả ở nhiều vị trí công việc của doanh nghiệp: Nhân viên phân tích dữ liệu kinh doanh; Nhân viên thương mại điện tử, Nhân viên Marketing số,… nhân sự các vị trí trên có khả năng làm việc hiệu quả với môi trường làm việc năng động, tương tác trực tuyến; có khả năng thăng tiến ở các vị trí cao hơn trong doanh nghiệp như Giám đốc kinh doanh và thương mại điện tử, Giám đốc bán hàng trực tuyến…
Chương trình hướng đến nhiệm vụ đào tạo các kỹ năng cần thiết và kiến thức chuyên sâu nhằm giúp sinh viên sẵn sàng cho việc quản trị các hệ thống kinh doanh dựa trên việc ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin và phân tích dữ liệu; phát triển và ứng dụng các công nghệ kĩ thuật số vào môi trường kinh doanh truyền thống, và tạo dựng những chuyển dịch kỹ thuật số vào các dự án kinh doanh và đầu tư. Bên cạnh một số môn học nền tảng của khối ngành kinh doanh như Quản trị học, Quản trị lực lượng bán, Quản trị nhân lực, Quản trị chiến lược,… thì chuyên ngành Kinh doanh số còn tích hợp những môn học tiên tiến và phù hợp với xu hướng công nghệ kinh doanh hiện đại như: Phân tích Dữ liệu lớn (Big Data Analytics), Trực quan hóa dữ liệu kinh doanh (Business Data Visulization), Thương mại Điện tử (E-commerce), Marketing Điện tử (E-marketing), Quản trị bán hàng trực tuyến (Online sales management),…
Giá trị của chương trình học:
- Phát triển kĩ năng và tri thức cần thiết để thành công trong môi trường kinh doanh số.
- Hiểu biết sâu sắc về sức mạnh và giá trị của các công nghệ kĩ thuật số trong ứng dụng kinh doanh (các kĩ năng ứng dụng phân tích tương tác trên nền tảng website, ứng dụng bán hàng; các kĩ năng phân tích kinh doanh và đề ra chiến lược tăng doanh số - lợi nhuận…).
- Phát triển các kĩ năng thực hành đối với kinh doanh kỹ thuật số (các kĩ năng marketing và bán hàng trực tuyến…).
- Xây dựng và nâng cao các năng lực giao tiếp trong kinh doanh hiện đại (đàm phán thương mại, thuyết phục sales…).
- Phát triển và nâng cao khả năng làm việc độc lập, tư duy hệ thống và năng lực lãnh đạo doanh nghiệp.
- Phát triển kỹ năng thu thập và phân tích dữ liệu