Tin tức Tuyển sinh


Muốn thành công phải có sự đam mê và chia sẻ

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT
      Cách học, cách tiếp cận với công nghệ thông tin khác nhau, nhưng ở trong họ là niềm đam mê và sự tự tin trong học tập. Chúng tôi đã gặp gỡ SV Tạ Bá Thành Huy và Nguyễn Anh Toàn –hai cá nhân Đoạt giải Nhất và Nhì tại Kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên lần thứ 17, tổ chức vào tháng 11-2008 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh- trong số SV tiêu biểu của Khoa CNTT- Đại học Duy Tân...
 

 








 

Đôi bạn Huy & Toàn đạt giải nhất và nhì trong cuộc thi Olympic Tin học SV 2008
Cũng đã khá nhiều lần nhận giấy khen, bằng khen ở cấp tỉnh, thế nhưng lần này, Tạ Bá Thành Huy -sinh viên lớp 14 CDT Khoa CNTT, Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) có cảm giác lâng lâng khi nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân. Bởi Huy đã tạo được ấn tượng với nhà trường và góp phần giành thắng lợi cho đội tuyển tại kỳ thi khi mới là tân sinh viên năm thứ nhất.
Thành Huy được làm quen với máy tính từ khá sớm, khi mới 12 tuổi, ban đầu chỉ là những trò chơi đơn giản và “vọc” một số phần mềm như Word, Exell, nhưng chính những thời khắc đó đã nhen nhóm sở thích đặc biệt với CNTT của Thành Huy sau này. Đạt giải nhì (lớp 10 với chương trình thiết kế phần mềm nghe nhạc ), giải nhất (lớp 11 và 12 với Chương trình vẽ và thực hiện thuật Toán ) tại cuộc thi Tin học trẻ không chuyên tỉnh Quảng Trị...

Năm học 2008-2009, trượt đại học, Huy nộp hồ sơ và được xét tuyển vào Khoa CNTT - Đại học Duy Tân (hệ Cao đẳng). Với niềm đam mê ngành CNTT, hoàn cảnh gia đình có khó khăn, Huy phải tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt hàng ngày để dành tiền mua những tài liệu liên quan đến tin học, tự mày mò nghiên cứu - thực hành, học thầy, hỏi bạn đề mở rộng thêm kiến thức. Ngoài giờ học ở trường, thư viện là nơi đầu tiên em đến để tra cứu, thời gian còn lại thì phải nhờ đến tiệm kinh doanh vi tính – internet -của người bà con ở Đà Nẵng- để lên mạng tìm tư liệu từ các diễn đàn  liên quan ngành học: thiết kế web và phần mềm. Khi về đến phòng trọ, thường là 10 giờ đêm, tiếp tục bài vở cho ngày học hôm sau.  Huy tâm sự: Khi học phải có sự đam mê thì mới thành công được. Đó cũng chính là động lực để em luôn cố gắng phấn đấu và luôn tìm thấy niềm vui trong học tập.

Vừa vào Trường được hơn 2 tháng, khi nghe thông báo về cuộc thi, Huy đã đăng ký dự thi và  được chọn vào đội tuyển sau một kỳ thi chọn lọc. Được các thầy cô trong trường kỳ vọng rất nhiều vào năng lực, sức ép đối với cậu sinh viên năm đầu tiên tham gia cuộc thi Olympic tin học sinh viên do vậy càng nặng. Chính vì thế mà trong cuộc thi, Thành Huy đã mất bình tĩnh hơn 30 phút đầu tiên nhưng Huy đã sớm lấy lại bình tĩnh ... và  đoạt giải nhất của cuộc thi.

-Là sinh viên, tham gia các cuộc thi là một cơ hội trải nghiệm bổ ích, giúp cho mình có cơ hội được thử sức mình, trao đổi với các bạn khác và hoàn thiện bản thân. Vì vậy, em sẽ cố gắng hết sức trong học tập, bổ sung kiến thức để tham dự các cuộc thi mà em có thể tham gia trong điều kiện cho phép. Trước mắt, em đang phải lo học tập để không phụ lòng các thầy cô và cha mẹ. Thành Huy chia sẻ.
Khác với Thành Huy, Nguyễn Anh Toàn (sinh viên lớp 12 CDT Khoa CNTT-Đại học Duy Tân ) phải đến lần tham gia thứ 2  mới đoạt giải nhì tại kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên 2008. Toàn tâm sự: Đó là một sự bất ngờ khá lớn đối với em. Trước khi cuộc thi diễn ra, do áp lực về mặt thời gian nên em không có thời gian chuẩn bị nhiều cho cuộc thi, nhưng do có kinh nghiệm của cuộc thi lần đầu tiên, em đã chọn việc ôn tập thật tốt các vấn đề cơ bản để hôm vào thi không bị lúng túng. Đề thi cho ở mức độ tương đối, và may mắn mỉm cười giúp em có huy chương. Tính đến thời điểm này, đây là tấm huy chương và bằng khen đầu tiên trong đời học sinh - sinh viên của em. Bởi sức học của em ở các cấp trung học đều là bình thường (cười).

Bắt đầu thích ngành CNTT từ khi học lớp 11 Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) và khi được vào học ở trường, Toàn đã miệt mài phấn đấu để chứng tỏ năng lực của bản thân trong các kỳ thi do trường, bộ tổ chức. Để bổ sung cho kiến thức của ngành mà mình theo đuổi và phải là chuyên viên lập trình giỏi sau khi ra trường (năm 2009), Toàn vừa học ở trường vừa tranh thủ học thêm ở các trung tâm tin học có uy tín để lấy chứng chỉ lập trình của Aptech, CCNA  (Cisco), chuyên gia mạng (Đại học Đà Nẵng), An ninh mạng (Trung tâm VDC tại miền Trung)... Đặc biệt, Toàn dành thời gian rảnh rỗi xin gặp các bậc đàn anh chuyên về mạng, lập trình...  để “thọ giáo” nghề nghiệp, thậm chí xin làm nhân viên không lương để có kinh nghiệm thêm cho bản thân. Theo Toàn, bí quyết và yếu tố quan trọng để thành công trong học tập là phải có sự đam mê. Ngoài ra, yếu tố chia sẻ kiến thức đóng vai trò quan trọng, bổ sung và hoàn thiện cho bản thân, vì bản thân mình chỉ biết một phần nhỏ, nhưng cả một nhóm, một cộng đồng thì sẽ biết được rất nhiều và sẽ làm được nhiều hơn. Đây cũng là điều Toàn ước mơ để khi ra trường sẽ cùng bạn bè thành lập nhóm  thiết kế các chương trình thuần Việt, không phụ thuộc vào các chương trình nước ngoài.

Chia sẻ suy nghĩ về công tác đào tạo của Khoa CNTT - ĐH Duy Tân, hai bạn cho biết, các thầy cô rất có tâm huyết với chuyên ngành, với cả sinh viên. Và ở đây, không chỉ là kiến thức mà còn là những góc nhìn về cuộc sống, công việc, nghề nghiệp, bạn bè... Điều đó sẽ rất có ích cho sinh viên có sự tự tin để vững bước tiến vào cuộc sống trong tương lai. 
                                                                                                                                                                                             
                                                                                                                                                     Tr.Hân –Th. Dương

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.