Tin tức Tuyển sinh


SE & MIS: Ngành học của thời đại

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT
Những năm qua, Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã đạo tạo cho hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp ra trường. Nguồn nhân lực này đã đi khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên để góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước… 

Năm học 2009-2010, Nhà trường tuyển sinh 2.900 chỉ tiêu cho hệ Đại học và Cao đẳng chính quy, trong đó hệ đại học có 2.000 chỉ tiêu và Cao đẳng 900 chỉ tiêu. Ngoài ra, Đại học Duy Tân cũng tiếp tục chiêu sinh các hệ Đại học từ xa với 3.900 chỉ tiêu; hệ liên thông, Bằng hai (hệ chính quý) và hệ vừa học vừa làm 2.500 chỉ tiêu; hệ Trung cấp chuyên nghiệp 1.000 chỉ tiêu; Hệ sau đại học ngành Quản trị kinh doanh 60 chỉ tiêu. Vấn đề được các bậc phụ huynh và sinh viên mong muốn nhất là mức học phí không tăng (từ 5,4 đến 6,5 triệu đồng/năm), điều đó được nhiều chuyên gia trong ngành quản lý giáo dục đánh giá là mức học phí thấp hơn nhiều so với các trường khác trong cả nước. Đặc biệt, mùa tuyển sinh 2009-2010, trường Đại học Duy Tân sẽ xét cấp hơn 500 suất học bổng với tổng trị giá hơn một tỷ đồng cho các sinh viên có điểm thi đại học đầu vào cao. Trong số đó, có 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1.000USD của hãng máy bay BOEING trao tặng cho những sinh viên tham gia học chương trình Công nghệ Phần mềm (SE-Software Engineering) hay Hệ thống Thông tin (MIS-Management Information Systems) theo chuẩn CMU (Hoa Kỳ) ở Đại học Duy Tân.


         Buổi lễ ra mắt chương trình đào tạo quốc tế - CMU
   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
   Những năm qua, nhiều thế hệ sinh viên của trường khi tốt nghiệp đều có việc làm (chiếm trên 95% tổng số sinh viên tốt nghiệp). Để có được con số ấn tượng đó là điều không dễ chút nào đối một trường 100% “made in Việt Nam”. Từ những ngày đầu thành lập, toàn bộ tập thể cán bộ, giảng viên, thầy cô giáo đều tập trung xây dựng một mục tiếu là làm sao để tất cả sinh viên khi ra trường đều phải có việc làm, có thu nhập ổn định… Chính vì thế, nhà trường đã xây dựng một bộ chuẩn đào tạo cho riêng mình. Chuẩn đào tạo của Đại học Duy Tân là tất cả sinh viên tốt nghiệp bất cứ ngành nào đều có thể giao dịch được bằng tiếng Anh, sử dụng thành thạo các công cụ Công nghệ Thông tin theo ngành học của mình, thích ứng ngay với thị trường lao động ở bất cứ nơi đâu, tiếp cận được các mục tiêu nghề nghiệp đỉnh cao, chuyên nghiệp và có thể hoạt động trong một thế giới mới năng động và thay đổi nhanh chóng.

   Đựa trên cơ sở đó mà Đại học CMU (Mỹ) đã đồng ý liên kết với Đại học Duy Tân để đào tạo 2 ngành chất lượng cao là Công nghệ Phần mềm (SE - Software Engineering) hay Hệ thống Thông tin (MIS - Management Information Systems). Khi sinh viên tham gia học 2 ngành này, sẽ được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Đối với một người thích nghề quản lý, MIS là lựa chọn tốt, bởi chương trình liên quan đến nhiều lĩnh vực, phát triển cả thế mạnh kỹ thuật và quản lý. Chương trình được thiết kế tập trung vào việc triển khai các giải pháp công nghệ, đáp ứng nhu cầu về kinh doanh và quản lý. Sinh viên MIS học các chủ đề mang tính kinh doanh, kỹ thuật, kinh tế, và xã hội của các hệ thống thông tin, và hiểu được các mảng kiến thức tương tác với nhau ra sao, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh thế nào. Sinh viên sẽ có kiến thức vững chắc về căn bản lý thuyết tổ chức, ra quyết định, làm việc theo nhóm, và có khả năng lãnh đạo tổ chức sắp xếp các bài toán hóc búa, cũng như phát triển chiều sâu về kỹ thuật Hệ thống thông tin (IS)... Sinh viên học chương trình Hệ thống thông tin  là lý tưởng cho các vị trí lãnh đạo, quản trị các hệ thống thông tin. Chương trình cung cấp cho sinh viên vốn kiến thức theo chiều rộng về các nguyên lý trong quản trị cũng như những kỹ năng quan trọng trong thiết kế và triển khai các hệ thống thông tin.
Trong hai năm đầu khi sinh viên học về các ngôn ngữ lập trình, các lý thuyết IT, và những kiến thức chung về việc phần mềm và máy tính được triển khai sử dụng như thế nào trong các tổ chức.

 Bên cạnh những môn học đại cương, các môn cơ bản về Toán, Xác suất, môn học công nghệ thông tin cơ bản học cùng sinh viên SE như: Máy tính, Java và C++, Các Phương pháp Đo lường,… sinh viên học MIS phải hoàn tất 4 môn học cơ bản là Quản lý Dự án Phần mềm, Đồ án Cơ sở ngành: Hệ thống thông tin-tập trung vào Cơ sở Dữ liệu, Lý thuyết và Thực hành IS - tập trung vào quản lý phát triển sản phẩm, và Các Giá trị Kinh doanh và Quản lý Mối Quan hệ. Đồng thời chọn một mảng cụ thể trong đồ án Capstone để làm ở năm thứ tư. Trong các môn học chuyên môn cơ bản, sinh viên học về các kỹ năng cần thiết cho việc phân tích, thiết kế, và triển khai các hệ thống thông tin qua các phương pháp ứng dụng công nghệ mới xuất hiện hay đang có. Trong đồ án Capstone, các nhóm sinh viên phải phát triển và phổ biến những giải pháp giải quyết những vấn đề thực tế về thông tin, đang tồn tại trong các ngành kinh doanh hay phần mềm. Sinh viên học cách làm việc nhóm, phân tích các vấn đề, đề xướng các giải pháp, và phát triển các kỹ năng trình bày giải pháp với khách hàng... Có thể nói, cả ngành SE và MIS là một trong ngành học hàng đầu trong thời đại bừng nỗ thông tin này.

 

                                                                                                                                                                     Ngọc Ánh
                                                                      * Trích từ Báo Thông tấn xã Việt Nam, số 12 ngày 26/03/2009

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.