Tin tức Tuyển sinh


Công nghiệp Game sẽ lớn hơn điện ảnh

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT
Cập nhật lúc : 8:56 AM, 22/02/2009, trích dẫn từ Báo Đất Việt Online
 
GS Marinelli cho biết ở Mỹ, nhiều người lớn tuổi, phụ nữ cũng chơi game và kể cả khi kinh tế suy thoái, các công ty sản xuất game vẫn tuyển hàng nghìn lao động.

Giáo sư (GS) Don Marinelli, GĐ sản xuất Trung tâm Công nghệ Giải trí (Entertainment Technology Center - ETC) của ĐH Carnegie Mellon (CMU), Mỹ cho biết như vậy. Tại cuộc gặp gỡ sinh viên ĐH Duy Tân, Đà Nẵng ngày 17.2, người được mệnh danh là “nhà cách mạng công nghệ giải trí” này đã trao đổi với Đất Việt về game và ảnh hưởng của nó tới xã hội hiện đại.
 
- Thưa, ông đánh giá như thế nào về “thế giới game” ở Việt Nam hiện nay?
 

GS Don Marinelli (trái) giao lưu với sinh viên ĐH Duy Tân.

 
   Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ về thị hiếu game tại Việt Nam. Ở đây nhiều người lớn tuổi nghĩ chơi game có hại, tốn thời gian và tiền của. Thực tế không hẳn như vậy: ngay tại CMU của chúng tôi, đa số người chơi game là cựu sinh viên, nhà khoa học… giỏi về Công nghệ thông tin (CNTT).
Ở Mỹ hiện có khoảng 65 % gia đình chơi game, trong đó, phụ nữ chơi game chiếm 35%. Trong những năm trở lại đây, độ tuổi trung bình của người chơi game đang có xu hướng tăng dần (khoảng 35 tuổi).
 
- Vậy theo GS, tác động của game đối với người chơi như thế nào?
 
      Như các bạn đã biết, game là một thế giới ảo. Khi các bạn chơi game, bạn sẽ hòa mình vào thế giới ảo - một thế giới có không gian, thời gian, thiên nhiên và nghệ thuật... Nếu bạn biết chuyển những thế giới ảo ấy vào mục đích giáo dục thì game sẽ có tác dụng rất tốt trong cuộc sống hiện thực.
      Tuy nhiên, để làm được việc đó người chơi game phải làm chủ chính mình. Là một nhà sáng chế trò chơi game chuyên nghiệp nhưng tôi không khuyến khích các bạn cả ngày ngồi trước màn hình máy tính để chơi game. Điều đó sẽ làm cho các bạn thất bại trong cuộc sống mà thôi. Đặc biệt, các bậc phụ huynh phải có tính định hướng đúng đối với con em mình. Khoảng cách giữa game “sạch” và game “không sạch” là rất mong manh.
 
- Còn tác động đối với xã hội, thưa GS?
 
      Trong năm 2008, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, hầu hết các lĩnh vực, tập đoàn kinh tế lớn đều đua nhau sa thải người lao động. Nhưng các công ty sản xuất game vẫn tuyển thêm hàng ngàn lao động. Trong tương lai không xa, công nghiệp game sẽ lớn hơn cả điện ảnh.
 
- Thiết kế game, ông hẳn là người chơi game giỏi?
 
      Tôi là người chơi game dở nhất thế giới. Tôi cam đoan với các bạn rằng, một đứa trẻ có thể chơi game giỏi hơn tôi. Nhưng tôi lại giỏi về một lĩnh vực, đó là kịch nghệ (drama & arts). Do vậy tôi muốn dành cho các bạn trẻ một lời khuyên, trước khi kiếm được nhiều tiền, các bạn phải thực sự giỏi về một lĩnh vực nào đó.
 
Xin cảm ơn GS!  

Don Marinelli đã cùng với Giáo sư khoa học máy tính Randy Pausch sáng lập ra Trung tâm Công nghệ Giải trí (ETC), và ETC chính là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực tài năng cho các công ty giải trí thuộc hàng “top” của Mỹ như Dreamworks, Disney, Electronic Arts (EA), Sony, Actvision…
 
Đoàn Nguyên

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.