Tin tức Tuyển sinh


Chúng tôi đề ra 2 luật: Không làm Game sex & bạo lực

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT
 
(Trích dẫn từ TT&VH, ngày 22/02/2009) - Trong khuôn khổ quan hệ hợp tác đào tạo Công nghệ thông tin giữa Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), Đại học Văn Lang, Đại học Carnegie Mellon (CMU), Giáo sư Don Marinelli - người đồng sáng lập, Giám đốc Trung tâm Giải trí (ETC) thuộc CMU đã tham gia buổi Hội thảo với chủ đề “Chiến thắng của Giới làm game” tổ chức đầu tuần qua tại Đà Nẵng. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với GS Don Marinelli.
 

     * Thưa GS Don Marinelli, ông được mệnh danh là nhà cách mạng của ngành công nghệ giải trí; những thành công của ông bắt nguồn từ tính nghệ sĩ của một kịch sĩ hay tính khoa học của máy tính?


 GS Don Marinelli 

- Đây cần xem như là một bộ não vậy, với não phải và não trái. Não phải là khoa học, não trái là nghệ thuật. Chúng ta cần cả hai phần não thì mới tạo ra công nghệ giải trí được. Nếu như chỉ có nghệ thuật thôi thì không tạo ra công nghệ, còn nếu chỉ có khoa học thôi thì sẽ không tạo ra được tính trải nghiệm trong giải trí. Tôi nghĩ rằng tôi đã mang não phải và não trái hoà nhập làm một trong công việc này.

* Quan điểm xây dựng game của ETC?

- Từ khi ETC được thành lập, chúng tôi đã đề ra 2 luật: thứ nhất là không làm game về sex, thứ hai không làm game có hình ảnh bạo lực. Các trò chơi của ETC đều mang tính giáo dục, sáng tạo và xây dựng chương trình dành cho mọi lứa tuổi: thanh thiếu niên, người trung niên, người già,...

Trước đây chúng tôi cũng có kế hoạch xây dựng một chương trình game mang tính bạo lực, bắn giết lẫn nhau, nhưng chúng tôi đã thay đổi bằng chương trình game cách phòng cháy chữa cháy cho thành phố.


Làng Online – một game online Việt Nam

 

* Ông nhận định về tương lai của ngành game như thế nào?

- Hiện tại, ngành game là một một ngành cực kỳ phát triển. Các bạn có thể thấy nền kinh tế trên toàn thế giới, kể cả Mỹ đang đi xuống, người ta có sa thải công nhân ở nhiều ngành khác nhau, nhưng ngành game vẫn tiếp tục tuyển dụng và thiếu rất nhiều nhân lực.

Thị trường hiện có nhiều trò chơi mà nó chiếm rất nhiều thời gian của người chơi, tôi nghĩ nó chỉ thu hút một bộ phận nhỏ của người chơi mà thôi. Chính vì thế, trong thời gian tới, ngành game định hướng vào các trò chơi nhanh hơn, ngắn hơn và mang tính thông thường trong đời sống hơn, cũng như nó không mang tính cụ thể cho một mục tiêu gì đó như các game hiện tại.
 
* Lời khuyên cho các sinh viên học lập trình game ở Việt Nam.

- Khi học về làm game, sinh viên có thể trải trí tưởng tượng của mình ra sáng tạo ở nhiều mảng, nhưng khi bắt đầu bắt tay vào làm việc, họ chỉ tập trung làm về một mảng game. Bởi hiện có rất nhiều người làm game, mà để làm được một game tốt họ chỉ tập trung vào một trò chơi, ví dụ như khi làm một game về bắn nhau họ sẽ tiếp tục làm game đó cho đến hết công việc còn lại. Do vậy điểm hại là khi vào trong ngành làm game sẽ giết đi sự sáng tạo của người đó.
 
* Ở Việt Nam, người ta cho rằng chơi game là xấu, và con em họ chơi game nhiều sẽ bị ảnh hưởng, ông suy nghĩ vấn đề này thế nào?

- Người Hy Lạp thường nói, mọi thứ cần phải điều độ. Và tôi nghĩ rằng cũng tương tự như việc chơi game vậy, nếu các bạn chơi nhiều quá sẽ không có lợi. Tôi phản đối việc các bạn trẻ chơi game suốt cả ngày. Dĩ nhiên tôi nghĩ rằng trong môi trường game có thể có một phương tiện, không gian nào đó có sự trao đổi giữa giải trí và sáng tạo, nhưng tôi nghĩ rằng cái gì đó cũng đều cần phải điều độ.

* Xin cảm ơn ông!

Dương Vương Lợi

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.