Tin tức Tuyển sinh


Điểm sàn và điểm chuẩn khối A sẽ theo hướng nào?

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT

(Dân trí) - Ngay sau khi kết thúc đợt I kì thi tuyển sinh ĐH, nhiều thí sinh cho rằng năm nay với mức độ đề thi tương đối khó thì điểm sàn và điểm chuẩn khối A sẽ giảm. Vậy liệu điều này có cơ sở? Dưới đây là phân tích, đánh giá của Dân trí.

Điểm sàn khối A liệu có giảm?

Theo đánh giá của các giáo viên thì đề thi khối A năm nay chỉ có một số câu hỏi thực sự khó nhằm để phân loại thí sinh (TS). Mức độ thực sự khó của đề thi chỉ chiếm khoảng 20-30% còn lại những TS có học lực khá trở lên có thể làm được ít nhất là 80%, học lực dưới khá là từ 30-50%. Như vậy xét một cách tổng quan thì số TS đạt điểm tuyệt đối sẽ giảm nhưng vùng phổ điểm từ trung bình trở lên vẫn duy trì ở mức cao.

 


Điểm sàn khối A sẽ khó có thể ở dưới mức 13 điểm. (Ảnh: Tiến Nguyên)

 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì việc xác định điểm sàn sẽ chủ yếu theo 5 nguyên tắc. Nguyên tắc thứ nhất là dựa vào kết quả thi của TS. Nguyên tắc thứ hai là dựa vào tổng chỉ tiêu mà Nhà nước giao cho ngành. Nguyên tắc thứ ba là chính sách ưu tiên trong tuyển sinh là đối tượng và khu vực ưu tiên. Nguyên tắc thứ tư là cơ cấu vùng miền, cơ cấu xã hội và loại hình trường. Nguyên tắc thứ năm là đảm bảo tính tự chủ của các trường trong công tác tuyển sinh để chủ động trong công tác xét tuyển và đảm bảo chất lượng đầu vào.

Khi xây dựng phương án điểm sàn trình Hội đồng xét duyệt thì lại phải tính toán được hệ số luân chuyển làm sao các trường đảm bảo được 5 nguyên tắc trên và các trường căn cứ vào điểm sàn như vậy tuyển đủ chỉ tiêu được giao và đảm bảo được chất lượng đầu vào.

Thông thường do khối A là khối thi có nhiều TS dự thi nhất và vùng phổ điểm thường ở mức tương đối cao và ổn định nhất nên hệ số luân chuyển sẽ ít hơn so với các khối khác. Bên cạnh đó nếu chất lượng mặt bằng điểm thi toàn khối A tăng hoặc giảm ở phạm vi hẹp thì điểm sàn sẽ không có sự biến đổi nhiều.

Từ khi thực hiện thi “3 chung” có một quy luật đặc biệt đó là điểm sàn các khối sẽ rơi vào các mức: 13, 14 và 15. Nếu tính 6 năm trở lại đây thì mức điểm sàn chưa bao giờ rơi ra khỏi các mức này cho dù trong những năm đó đề thi có lúc được đánh giá là dễ thở, có lúc được đánh giá là khó. Tuy nhiên tùy theo từng năm mà các khối sẽ tương ứng với từng mức khác nhau. Các bạn thí sinh có thể tham khảo bảng tổng hợp sau:

Khối

Năm tuyển sinh

2004

2005

2006

2007

2008

2009

A

14.0

15.0

13.0

15.0

13.0

13.0

B

15.0

15.0

14.0

15.0

15.0

14.0

C

15.0

14.0

14.0

14.0

14.0

14.0

D

14.0

14.0

13.0

13.0

13.0

13.0

 

Một quy luật khác đó là ứng với những năm đề thi tương đối khó thì điểm sàn khối A, D luôn là thấp nhất- đều ở mức 13 điểm. Ở những năm đề "dễ thở" hơn thì điểm sàn khối A, B sẽ luôn ở mức cao - cùng 15 điểm.

Theo đánh giá của các chuyên gia tuyển sinh thì để đảm bảo chất lượng tuyển sinh khả năng điểm sàn dưới 13 là khó xảy ra. Chính vì thế mà từ khi tồn tại “3 chung” đến nay chưa có sự thay đổi về mức điểm sàn thấp nhất. Do đó nhiều khả năng điểm sàn khối A năm nay vẫn ổn định và duy trì ở mức 13 điểm.

Điểm chuẩn các trường sẽ theo xu hướng nào?

Thực tế nhiều năm tuyển sinh cho thấy, điểm chuẩn khối A thường chia thành 3 phân vùng rõ nét: Vùng có điểm chuẩn ở mức từ 20 điểm trở lên dành cho khối các trường tốp trên; Vùng có mức điểm chuẩn trên sàn cho đến dưới 20 điểm dành cho các trường tốp giữa; Vùng có mức điểm chuẩn cận sàn dành cho các trường ĐH tốp dưới cụ thể là các trường tư thục, các trường ĐH mới thành lập…

Tuy nhiên năm nay có một điểm mà nhiều trường áp dụng đó là xây dựng điểm chuẩn theo khối, kết hợp với điểm chuẩn ngành. Vậy xu hướng của các trường sẽ ra sao, chúng ta cùng phân tích 3 vùng phổ biến.

Khối các trường tốp trên: Qua các mùa tuyển sinh cho thấy, khối các trường tốp trên luôn có chất lượng TS ổn định nhất. Chính vì thế dù mức độ đề thi như thế nào thì khối các trường này luôn có điểm chuẩn biến động rất ít. Còn đối với những trường lần đầu tiên áp dụng xây dựng theo khối kết hợp với ngành thì nhiều khả năng điểm chuẩn theo khối sẽ không quá cao, nhưng một số ngành “hot” sẽ vẫn có xu hướng tạo điểm chuẩn cao.

Đối với các trường lấy điểm chuẩn theo ngành thì sẽ có sự dao động nhỏ bỡi nhẽ với mức độ của đề thi năm nay có thể sẽ làm cho phổ điểm trung bình các môn trên 8 giảm xuống, tuy nhiên số lượng TS chất lượng đăng ký vào các ngành “hot” lại có xu hướng tăng nên sẽ tạo ra sự biến động tương đối lớn. Cụ thể, đối với các ngành “hot” có thể giữ ổn định hoặc tăng nhích lên nhẹ, còn đối với các ngành ít chú trọng thì sẽ có nguy cơ giảm xuống.

Khối các trường tốp giữa: Đặc điểm của khối các trường tốp giữa là nơi tập trung chất lượng TS không ổn định. Thông thường các TS dự thi vào khối trường này có học lực nằm giữa mức trung bình và khá.

Chính vì chất lượng đầu vào TS như vậy nên chỉ cần một yếu tố nhỏ về đề thi (dễ, khó) sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ mặt bằng phổ điểm chung. Vì vậy mà điểm chuẩn thường thay đổi theo chiều hướng biến động rõ nét hơn

Tuy nhiên một điều đặc biệt ở kì thi năm nay đó là do năm trước nhiều trường tốp trên có điểm chuẩn không quá cao nên năm nay thu hút được một số lượng khá lớn TS đầu đơn vào. Xu hướng này sẽ đầy đến việc chất lượng của TS dự thi vào khối các trường tốp dưới không còn quá cao như năm 2009.

Chính vì sự thay đổi này sẽ kéo mặt bằng phổ điểm khối A dành cho trường tốp giữa sẽ giảm ở mức tương đối. Bên cạnh đó mức độ khó của đề thi sẽ làm cho điểm chuẩn khối và ngành của nhiều trường giảm hoặc cao lắm là tương đương so với năm 2009.

Khối các trường tốp dưới: Đặc điểm nổi bật của khối các trường này là khó tuyển đủ chỉ tiêu nên mức điểm chuẩn luôn ở mức thấp. Thực tế các năm tuyển sinh vừa qua cho thấy mức điểm chuẩn của các trường này chỉ ở mức ngang sàn. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây một số trường đã tạo ra bước đột biến mới để nâng cao chất lượng đầu vào bằng cách tăng điểm chuẩn NV1 để dành nhiều chỉ tiêu cho NV2 và NV3.

Song cách làm này cũng chỉ có thể làm điểm chuẩn “vênh” lên với sàn tối đa khoảng 2 điểm bởi các trường cũng rất sợ “mạo hiểm”. Nếu mức điểm chuẩn NV1 cao hơn sàn quá nhiều sẽ làm cho công tác tuyển sinh NV2, NV3 gặp nhiều khó khăn.

Nguyễn Hùng

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.