Nói là vậy nhưng trên thực tế, hầu hết HS thành phố đều nhắm vào mục tiêu “thi đỗ ĐH” nên từ học kỳ II đến giờ chủ yếu tăng tiết ôn tập 3 môn chắc chắn sẽ có trong kì thi tốt nghiệp THPT (Toán, Ngoại Ngữ và Văn học), 3 môn còn lại thì đợi Bộ GD-ĐT công bố thì mới bắt tay vào “chạy đua”.
TS Nguyễn Tùng Lâm, hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) chia sẻ: “Quan điểm của các trường là yêu cầu HS không được học lệch, học tủ. Việc Bộ GD-ĐT chọn Địa và Sử trong kì thi năm nay không khiến nhiều HS bất ngờ. Tuy nhiên để đảm bảo cho việc ôn tập tốt thì trong tuần tới trường sẽ đẩy nhanh việc hoàn thành chương trình chính khóa. Sau đó sẽ cho HS ôn tập hai môn học này”.
Cũng theo TS Lâm, với môn Địa Lý thì khâu ôn tập sẽ nhanh hơn bởi các em được phép sử dụng bảng Atlat. Thầy cô chỉ cần hướng dẫn các em rèn luyện kỹ năng sử dụng Atlat tốt thì việc kiếm điểm trung bình không quá khó.
Nếu để ý xu hướng chọn ngành những mùa tuyển sinh gần đến cho thấy, phần lớn thí sinh đều chọn các ngành thi khối A, B. Đối với khối C thì tỷ lệ chiếm ở một phần hết sức khiêm tốn. Qua đó cho thấy HS ngày nay, đặc biệt ở các thành phố chú trọng vào các môn tự nhiên nhiều hơn xã hội. Đây cũng vấn đề mà nhiều thầy cô dạy ở các trường THPT thành thị lo lắng ở kì thi năm nay. Tuy nhiên theo ý kiến của nhiều thầy cô ở Hà Nội, Hải Phòng…, nếu chịu khó thì những HS học lệch vẫn còn đủ thời gian để bổ sung kiến thức để có thể đạt điểm tối thiểu ở mức trung bình.
“Bản thân em và không ít bạn dùng phương pháp loại trừ để loại trừ những môn không thi. Chính vì thế nên khi nghe tin thi hai môn Địa và Sử ai cũng bất ngờ bởi đây là những môn mà gần đây liên tục thi. Tuy nhiên với thời gian còn hơn hai tháng đủ vẫn kịp để bọn em ôn tập, quan trọng là đầu tư môn Lịch sử bởi môn này mà không học thì chắc chắn là cắn bút!” - em Hoàng Văn Hưng, HS lớp 12 một trường THPT ở ngoại thành Hà Nội chia sẻ.
HS vùng cao: Không ngại môn xã hội
Khi được hỏi có bất ngờ về việc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay xuất hiện nhiều môn thi xã hội, ông Lê Văn Quý - Giám đốc Sở GD-ĐT Điện Biên chia sẻ: “Việc thi môn nào đối với HS Điện Biên giờ đây không quan trọng bởi các trường đều định hướng các em học đều các môn”.
Cùng chung quan điểm này, ông Hoàng Đức Minh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu bày tỏ sự hoan hỉ: “Việc xuất hiện nhiều môn thi xã hội sẽ khiến cho nhiều HS vùng cao phấn khởi hơn, bởi các em chỉ cần chịu khó học thì không khó để đỗ tốt nghiệp. Nếu có nhiều môn tự nhiên thì các em sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi các môn này mà không biết thì không thể làm được bài”.
Sở dĩ nhiều địa phương vùng cao, vùng khó giờ đây không còn phải lo lắng với kì thi tốt nghiệp THPT bởi nhiều trường THPT vùng cao tổ chức ôn tập và phụ đạo HS yếu kém ngay từ đầu năm. Quan trọng hơn là tâm lý nhiều em xác định đích đến đầu tiên là kì thi tốt nghiệp THPT sau đó mới tính đến kì thi ĐH, CĐ.
“Ngay từ đầu năm học, Lai Châu đã tổ chức ôn tập cả 8 môn học, trong đó chú trọng đến việc phân loại HS để đảm bảo phát huy được môn thế mạnh và cố gắng đạt điểm ở mức vừa phải đối với môn khó có khả năng. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố môn thi thì loại bớt hai tiếp tục phân loại một lần nữa để tổ chức ôn tập chuyên sâu thêm” - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu tiết lộ.
Về phía các trường THPT, cần chỉ đạo các tổ chuyên môn, GV dạy môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập; biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp; có hướng dẫn, gợi ý trả lời. Bên cạnh việc ôn tập trong quá trình dạy học, thực hiện chương trình, SGK theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ, nhà trường và GV cần tổ chức tốt việc ôn tập cho HS theo từng chủ đề: nội dung trong mỗi chủ đề có thể bao gồm kiến thức, kỹ năng của các chương, bài khác nhau; đồng thời ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12: nội dung tổng hợp của tất cả các chủ đề đã được ôn tập.
Bên cạnh đó, GV bộ môn cần chú trọng hướng dẫn HS biết cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi; chuẩn bị cho các em tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi.
“Một vấn đề cũng rất quan trọng là các nhà trường, GV chủ nhiệm, GV bộ môn cần hết sức chú trọng khâu thu nhận thông tin phản hồi về những thuận lợi, khó khăn và kết quả ôn tập của từng HS, từng lớp, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý trong việc chỉ đạo và tổ chức ôn tập cho HS, nhằm nâng cao hiệu quả của việc ôn tập” - ông Chuẩn nhấn mạnh.
Nguyễn Hùng