Tin tức Tuyển sinh


Hàng vạn chỉ tiêu Cao đẳng trống người học

Qua 4 đợt xét tuyển, nhiều trường CĐ vẫn không tuyển đủ thí sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Qua 4 đợt xét tuyển, nhiều trường CĐ vẫn không tuyển đủ thí sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 
Tuy nhiên, đến thời điểm này rất nhiều trường vẫn không đủ chỉ tiêu và cho biết thực chất đã “kết thúc” tuyển sinh hơn tháng nay vì không tuyển sinh được. 
 
Nhiều ngành không mở được lớp
 
Kết thúc đợt xét tuyển thứ 4, Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định chỉ tuyển được 692 thí sinh (TS) trong tổng số 900 chỉ tiêu bậc ĐH và CĐ. Trong đó, ở bậc ĐH, TS tập trung không đều vào các ngành, trong khi tài chính ngân hàng có tới 417 thì kế toán chỉ 103 TS, ngôn ngữ Anh 130… Đáng nói, toàn bộ bậc CĐ trường chỉ tuyển được 25 TS. Trong đó, ngành công nghệ thông tin 12, kế toán 6 và quản trị kinh doanh 7. Chỉ tính riêng trong đợt xét tuyển bổ sung cuối cùng, chỉ có 3 TS trúng tuyển vào trường và mới 1 người đến làm thủ tục nhập học. Theo đại diện trường này, vẫn phải mở lớp cả 3 ngành CĐ dù TS lèo tèo nhưng có thể phải học ghép.
 
Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng sau các đợt xét tuyển theo 2 hình thức học bạ và giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia cũng chỉ tuyển được khoảng 2/3 chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, đến thời điểm này trường mới có 1.899 TS nhập học bậc ĐH và 45 TS nhập học bậc CĐ. Đáng lưu ý, bậc ĐH có 3 ngành không đủ mở lớp gồm: giáo dục thể chất, ngôn ngữ Pháp và kỹ thuật công trình xây dựng giao thông. TS trúng tuyển vào 3 ngành trên đã được trường giải quyết theo hướng chuyển sang ngành gần hoặc rút lại học phí. Trong số 9 ngành bậc CĐ thì cũng chỉ 3 ngành có khả năng mở được lớp gồm: quản trị kinh doanh, điều dưỡng và xét nghiệm y học.
 
Còn đại diện Trường ĐH Thái Bình Dương cho biết thực chất việc xét tuyển bổ sung với trường này đã kết thúc cách nay cả tháng vì không còn TS mới đến nộp hồ sơ. Trong tổng 1.000 chỉ tiêu năm nay trường chỉ tuyển được 289 TS (gần 29%). Bậc CĐ chỉ có 5 - 6 TS nhập học nên phải tư vấn để sinh viên dồn vào một ngành.
 
Không còn hy vọng nhiều nữa
 
Mặc dù trải qua đến 4 đợt xét tuyển, nhưng nhiều trường vẫn thiếu chỉ tiêu trầm trọng.
 
Trong 20 ngày đợt 4, Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex chỉ nhận được khoảng 100 hồ sơ. Đến giờ vẫn thiếu gần 1.000 chỉ tiêu. Trường CĐ Bách Việt nhận được khoảng 50 hồ sơ, tính đến thời điểm này đạt 50%. Bậc CĐ Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ thêm được vài chục TS, đạt 30% so với chỉ tiêu. Hàng loạt trường CĐ như: Kinh tế kỹ thuật miền Nam, Kinh tế công nghệ TP.HCM, Công nghệ và quản trị doanh nghiệp, Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn… mỗi trường còn trên dưới 1.000 chỉ tiêu chưa tuyển được.
 
Thạc sĩ Phan Thị Hải Vân, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex, nhận định: “Mặc dù Bộ quy định thời gian xét tuyển của các trường CĐ đến hết 20.11, thế nhưng ngay trong đợt 4 này, nguồn tuyển đã hết. Cũng theo số liệu của Bộ, thì cứ 1 TS nộp hồ sơ vào bậc học này thì có đến 1,5 suất chỉ tiêu đang đợi. Do đó, chỉ có những trường CĐ công lập tốp trên mới tuyển đủ. Chúng tôi tiếp tục nhận hồ sơ, nhưng không còn hy vọng nhiều nữa”.
 
Thạc sĩ Lê Văn Toàn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết có vài ngành ở bậc CĐ ít TS quá, phải gom lại mới đủ một lớp. Thạc sĩ Mai Đức Toàn, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường CĐ Bách Việt cũng chia sẻ: “Các ngành thiết kế thời trang, công nghệ kỹ thuật xây dựng, truyền thông và mạng máy tính mỗi ngành chỉ khoảng hơn 20 TS. Dù ít vậy nhưng trường vẫn mở lớp chứ không gộp, để duy trì sự tồn tại của ngành”.
 
Đến nay, các trường đã bắt đầu chương trình học. Việc kéo dài xét tuyển đến 20.11, theo đại diện các trường, không những không còn ai để tuyển, mà còn khiến các trường khá mệt mỏi, bị động trong việc tổ chức đào tạo.
 
Hà Ánh - Mỹ Quyên
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/hang-van-chi-tieu-cd-trong-nguoi-hoc-622750.html

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.