Tin tức Tuyển sinh


Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2014: Bộ tính không bằng… trường tính?

 
Nhiều trường lấy điểm chuẩn cả 3 mức "sàn”
 
Với cách phân tích điểm hết sức khoa học dựa trên phổ điểm, Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ năm nay đã "chốt” 3 mức sàn xét tuyển. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố, lãnh đạo nhiều cơ sở đào tạo hoàn toàn ủng hộ 3 và tin rằng ở các mức tiêu chí đó sẽ có sự phân tầng rõ ràng chất lượng thí sinh cũng như là "đẳng cấp” các trường.
 
"Với 3 mức tiêu chí xét tuyển như năm nay Bộ hoàn toàn không làm khó cho các trường, nhất là đối với các trường ngoài công lập Với tiêu chí này, cơ hội vào ĐH của các thí sinh cũng sẽ rộng mở hơn”, Thạc sỹ Lâm Thành Hiển – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) nhìn nhận..
 
Như mức một cao nhất dành cho các trường tốp trên, tuyển được những thí sinh có chất lượng mà nguồn tuyển cũng không quá khó. Hoặc ở mức 3 sẽ tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập và các trường tốp dưới tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng lưu ý với phân khúc như vậy, các trường phải cân nhắc trong việc chọn mức xét tuyển đầu vào như thế nào cho phù hợp để hài hòa giữa chỉ tiêu và uy tín chất lượng. 
 
Những tưởng đổi mới xét tuyển đầu vào với 3 mức điểm sàn, tiêu chí xét tuyển phân tầng rõ ràng thì những trường top dưới nguồn tuyển dồi dào dễ thở hơn. Thực tế lại cho thấy có những trường một mình "ôm gọn” cả 3 mức điểm sàn làm điểm chuẩn cho các nhóm ngành. Các trường mới công bố điểm như ĐH Vinh, Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam, ĐH Quy Nhơn, ĐH Ngân hàng TP. HCM…, hầu hết đều có điểm chuẩn nằm ở 3 mức sàn.
 
Điều này đúng với lo ngại trước đó của Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Trãi Nguyễn Văn Nhã, cho rằng năm nay một số trường ngoài công lập sẽ vẫn tuyển sinh khó khăn. Câu hỏi ông Nhã đặt ra: Liệu với cách xác định 3 mức điểm xét tuyển vào ĐH như năm nay, các trường top dưới, các trường ngoài công lập có tuyển được thí sinh? Liệu lượng thí sinh dôi dư lớn đó có vào các trường tốp dưới hay không? 
 
Bởi theo vị hiệu trưởng này, nếu có thể yêu cầu các trường tốp đầu chỉ được lấy điểm ở mức 1, trường tốp 2 chỉ đươc lấy điểm ở mức 2, mức 3 dành cho các trường tốp dưới, trường mới thành lập… thì may chăng, trường ngoài công lập tuyển sinh sẽ thuận lợi hơn. Nhưng rõ ràng khi có những trường lấy luôn cả 3 mức xét tuyển để tuyển, điều này không sai, thì sự khó trong công tác tuyển sinh vào các trường top dưới vẫn còn nguyên.
 
7,5 - 8 điểm cũng đỗ CĐ
 
Và liệu có thể đảm bảo chất lượng đầu vào được chăng, khi nhiều trường ĐH, CĐ tiếp tục công bố điểm trúng tuyển vào trường cho thấy chỉ cần đạt tổng điểm 3 môn 7,5 - 8 cũng đã đỗ vào CĐ.
 
Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An vừa chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển  tất cả các ngành. Điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 với thí sinh khu vực Tây bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ hệ cao đẳng KV1 chỉ có 7,5 điểm/3 môn, KV2 nông thôn là 8 điểm/3 môn (chưa tính điểm cộng ưu tiên đối tượng) với tất cả các khối thi. 
 
Tính ra điểm trung bình mỗi môn thi chưa tới 3 điểm? Trường này cũng đồng thời thông báo tuyển bổ sung 1.500 chỉ tiêu với điểm xét tuyển bằng ngưỡng thấp nhất Bộ GD&ĐT quy định, khối B 14 điểm, các khối khác 13 điểm. Nhận hồ sơ từ ngày 20/8 - 12/9/2014.
 
ĐH Lâm Nghiệp cũng vừa thông báo về việc xét tuyển bổ sung vào ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014, trong đó một số ngành bậc CĐ năm nay xét tuyển bổ sung chỉ lấy ở mức 10 điểm/ 3 môn thi khối A, cho các ngành Quản trị kinh doanh, Quản lý đất đai, Khoa học môi trường, Quản lý tài nguyên rừng (kiểm lâm), Lâm sinh… 
 
Nhà trường còn lưu ý rằng khi xét tuyển nguyện vọng bổ sung, nếu thí sinh không trúng tuyển đúng nguyện vọng đăng ký, nhà trường sẽ xét chuyển thí sinh vào những ngành phù hợp với khối thi và điểm trúng tuyển.
 
Cứ đà này thì trường top dưới, ngoài công lập làm gì còn hy vọng tuyển "đầy” thí sinh theo chỉ tiêu? Có những trường ĐH ngoài công lập cho rằng nếu huy động được khoảng 50% chỉ tiêu năm nay cũng đã là thành công! Bi kịch các trường giành giật thí sinh e còn lâu mới tới hồi kết. 
 
Ngay cả khối trường chuyên nghiệp dù được Bộ cho phép tuyển "quanh năm” theo quy chế mới, cũng sẽ khó "vớt” được người vào học khi mà các trường ĐH, CĐ thản nhiên "ăn dày” ở cả 3 mức sàn, bất chấp khuyến cáo.
 
Phương Anh
Nguồn: http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1423&chitiet=87462&Style=1

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.