Tin tức Tuyển sinh


Lượng hồ sơ khối kinh tế giảm nhẹ

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT
17g hôm qua 21-4, các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi trong cả nước đã đồng loạt kết thúc việc thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tiếp tại trường, đồng thời kết thúc thời hạn thu nhận hồ sơ ĐKDT của mùa tuyển sinh 2011.Ghi nhận của phóng viên tại các trường ĐH cho thấy đến chiều 21-4 vẫn còn khá nhiều thí sinh đến nộp hồ sơ.
 
Không nhiều biến động
 

Tại Trường ĐH Giao thông vận tải, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội... đến buổi chiều cuối cùng vẫn tấp nập thí sinh đến nộp hồ sơ tới cuối giờ làm việc. Ông Triệu Nam Hải, cán bộ phòng đào tạo trường, cho biết hồ sơ được nộp dồn dập trong mấy ngày cuối. Thống kê chưa đầy đủ, Trường ĐH Giao thông vận tải nhận được hơn 1.000 hồ sơ, “chỉ nhỉnh hơn năm ngoái một chút”- theo ông Triệu Nam Hải.

Trong khi đó, đến gần cuối buổi chiều 21-4 vẫn còn khá đông thí sinh chờ nộp hồ sơ ĐKDT tại Trường ĐH Y dược TP.HCM. TS Lý Văn Xuân - trưởng phòng đào tạo trường - cho biết do lượng thí sinh chờ nộp hồ sơ còn khá đông nên đã chỉ đạo cán bộ tiếp nhận đến khi hết hồ sơ chứ không tính hết giờ hành chính. Cán bộ phụ trách tuyển sinh nhiều trường nhận định số thí sinh chờ đến giờ chót mới nộp hồ sơ ĐKDT là để nghe ngóng tình hình, ĐKDT vào trường “an toàn” nhất.

Tuy nhiên, kết thúc thời gian nhận hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ, lượng hồ sơ nộp vào các trường hầu hết tương đương năm 2010. Không có nhiều đột biến trong số lượng ĐKDT trong kỳ tuyển sinh năm nay. Thống kê sau một tuần nhận trực tiếp, Trường ĐH Y dược TP.HCM nhận trên 1.500 bộ hồ sơ, tăng hơn 200 bộ so với năm trước.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM nhận trên 3.000 bộ, tăng khoảng 1.000 bộ so với năm 2010. Tương tự, phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết chỉ riêng số lượng hồ sơ nhận trực tiếp của trường đã lên tới hơn 3.000, tăng hơn một chút so với năm 2010, khiến nhà trường dự báo tổng số lượng hồ sơ ĐKDT vào trường năm nay tiếp tục tăng và đứng đầu trong số các trường ĐH. Tuy nhiên đây chỉ là một số trường ít ỏi có lượng hồ sơ tăng, đa số các trường đều có lượng hồ sơ tương đương năm trước hoặc giảm.
 
Khối C, D tiếp tục giảm
 

Theo thống kê sơ bộ từ lượng hồ sơ nộp trực tiếp tại các trường cho thấy nhóm trường, ngành kinh tế vẫn chiếm ưu thế với lượng hồ sơ khá lớn, trong khi khối ngành kỹ thuật - công nghệ có lượng hồ sơ vừa phải. Riêng nhóm ngành xã hội lượng hồ sơ khá ít. So với các trường khối A, lượng hồ sơ thu nhận trực tiếp của các trường khối C, D năm nay khiêm tốn hơn hẳn. Các trường đều có chung nhận định lượng hồ sơ giảm đi một chút.

Theo ông Vũ Quốc Thái - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), lượng hồ sơ khối D của ĐHQG Hà Nội nộp trực tiếp tại trường chỉ hơn 700 bộ, giảm so với năm trước. Tại đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức thi khối C cho toàn ĐHQG Hà Nội là Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ông Đinh Việt Hải - trưởng phòng đào tạo - cũng cho hay trường chỉ nhận được con số khiêm tốn hơn 500 hồ sơ nộp trực tiếp. Riêng Trường ĐH Hà Nội, theo ông Lê Quốc Hạnh - trưởng phòng đào tạo, lượng hồ sơ nhận trực tiếp tại trường có tăng nhưng không đáng kể so với năm 2010 với khoảng 1.200 hồ sơ.

Tương tự, Trường ĐH Cần Thơ nhận được khoảng 3.000 hồ sơ. Trong đó khối A chiếm phần lớn với hơn 1.500 bộ. Khối B, D hơn 1.000 bộ, trong khi khối C chỉ có khoảng 300 hồ sơ. ThS Nguyễn Vĩnh An - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ - cho biết lượng hồ sơ tương đương năm 2010 nhưng hồ sơ khối C khá ít. Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) cũng chỉ nhận được khoảng 650 hồ sơ.

Tổng số hồ sơ ít hơn nhiều so với các trường khối kinh tế, kỹ thuật. TS Phạm Tấn Hạ - phó phòng đào tạo - cho biết hồ sơ chủ yếu tập trung vào các ngành tâm lý, quan hệ quốc tế, báo chí, địa lý và du lịch. Những ngành còn lại hồ sơ rất ít. Một trường chuyên đào tạo khối ngành xã hội khác là Trường ĐH Văn hóa TP.HCM hồ sơ còn ít hơn nhiều. Kết thúc nhận hồ sơ tại trường, trường này chỉ nhận được 150 hồ sơ các khối C, D, năng khiếu.
 
Kinh tế cũng giảm
 

Dù chiếm ưu thế về tổng số hồ sơ nhưng nhiều trường nhóm kinh tế lại có lượng hồ sơ giảm so với năm trước. Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhận được khoảng 1.100 hồ sơ. Theo ThS Nguyễn Văn Đương - phó trưởng phòng quản lý đào tạo nhà trường, số hồ sơ nộp trực tiếp giảm hơn 300 bộ so với năm 2010. Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM) nhận được gần 600 hồ sơ, giảm khoảng 100 bộ so với năm trước. ThS Lâm Tường Thoại - trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho hay hồ sơ tập trung vào các ngành QTKD, tài chính ngân hàng, kế toán kiểm toán

Các trường khối kỹ thuật - công nghệ, ĐH đa ngành hầu hết có số hồ sơ tương đương năm 2010. Trong đó Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) nhận hơn 400 hồ sơ, Trường ĐH Sài Gòn trên 2.000 hồ sơ, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM 1.100 hồ sơ... Một số trường có lượng hồ sơ giảm nhẹ như Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM nhận 600 - giảm khoảng 300 hồ sơ, ĐH Huế nhận 900 hồ sơ - giảm 200 bộ...

Theo đánh giá của nhiều trường ĐH, lượng hồ sơ giảm là dấu hiệu tích cực, cho thấy học sinh đã cân nhắc kỹ càng hơn trước khi nộp hồ sơ. Việc giảm này đồng thời cũng giảm tỉ lệ ảo trong tuyển sinh, giảm bớt sự lãng phí.

Ở góc nhìn khác, ông Hoàng Hữu Hòa - trưởng ban khảo thí ĐH Huế - cho rằng học sinh ngày càng có nhiều lựa chọn hơn khi có thêm nhiều trường ĐH, CĐ được thành lập mới. Từ đó, lượng thí sinh phân tán vào nhiều trường khác nhau, ít tập trung vào một số trường như trước.
 
Chủ yếu là thí sinh tự do
 

Ông Bùi Đức Hiền, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Điện lực, cho biết trường nhận được hơn 800 hồ sơ nộp tại trường, tăng khoảng 100 so với năm 2010. Theo ông Hiền, thí sinh đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trường phần lớn là thí sinh tự do, thí sinh vãng lai. Tương tự, ông Lê Trọng Thắng, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Mỏ - địa chất, cũng nhận xét: “Trong hơn 700 hồ sơ nộp trực tiếp tại trường, giảm hơn 200 bộ so với năm 2010, chủ yếu là của các thí sinh tự do”.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhận hơn 1.200 hồ sơ nộp tại trường, nhỉnh hơn so với năm 2010. Trong đó, chủ yếu là hồ sơ ĐKDT khối A. Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở Hà Nội) nhận được hơn 500 hồ sơ của thí sinh đến nộp trực tiếp. Theo phân loại sơ bộ của các trường, đa số lượng hồ sơ nộp trực tiếp đều là của thí sinh tự do.

 
(Nguồn: http://www.hocvi.com)

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.