Tin tức Tuyển sinh


Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia: Công bố đề thi thử nghiệm 2 lần

 

Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục báo cáo công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Nguyễn Thảo

 
Báo cáo về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh cho biết, sắp tới Bộ sẽ công bố một loạt các đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm ở tất cả các môn thi.
 
Tiến trình chuẩn bị bắt đầu từ tháng 9/2016 - Bộ thành lập Ban Chỉ đạo công tác đề thi do Bộ trưởng làm Trưởng ban. Ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã được xây dựng phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong Phương án thi.
 
Căn cứ ma trận đề thi, Bộ xây dựng các đề minh họa làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ngày 06/10/2016, Bộ đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017.
 
Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2016, Ban chỉ đạo đã tổ chức 10 đợt biên soạn câu hỏi thô tại 10 điểm trên toàn quốc; lựa chọn, huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên ĐH có chuyên môn tốt, nắm vững chương trình THPT tham gia viết câu hỏi. Dữ liệu câu hỏi thô, sản phẩm của các đợt biên soạn này được chuyển về Hà Nội để biên tập, thẩm định và thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.
 

Công việc liên quan tới quy trình trên được tổ chức tập trung tại các địa điểm cách li, được giám sát, bảo vệ chặt chẽ, liên tục.

Cho đến thời điểm này, Ban chỉ đạo đã thực hiện được 8 đợt biên tập, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.
 
Dự kiến, 14 đề thi thử nghiệm của các môn thi sẽ được hoàn thiện và công bố vào cuối tháng 01/2017 để các thí sinh và nhà trường có thêm cơ sở tham khảo, vận dụng trong dạy học và ôn tập.
 
Ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017 (dự kiến vào giữa tháng 5/2016), Bộ tiếp tục triển khai xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi để công bố rộng rãi, giúp các cơ sở giáo dục và thí sinh tập dượt, làm quen với định dạng đề thi và phương thức thi.
 
Đồng thời, Bộ cũng tổ chức tập huấn về quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi, sử dụng phần mềm quản lý thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
 
Bộ dự kiến sẽ điều động cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ tham gia tổ chức kỳ thi tại các Sở giáo dục và đào tạo, cũng như chỉ đạo các trường ĐH, CĐ đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực tham gia và phối hợp chặt chẽ với các sở liên quan thực hiện vai trò giám sát đúng quy định của quy chế, nghiêm túc triển khai việc tập huấn, quán triệt nhiệm vụ cho những người được cử tham gia.
 
Ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học lưu ý các trường không được tổ chức các bài kiểm tra học kỳ theo cách của bài thi THPT quốc gia, để tránh gây tâm lý hoang mang trong giáo viên, học sinh... Ông cũng nhấn mạnh, các trường không được hoàn thành sớm chương trình trong học kỳ 2.
 
Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng rất lạc quan cho biết, giai đoạn 1 của quá trình chuẩn bị đã thành công ngoài mong đợi – với hơn 60 nghìn câu hỏi, vượt dự kiến so với dự kiến ban đầu là 30-35 nghìn câu hỏi.
 
Bộ trưởng cũng đề nghị các Sở đồng hành để hướng dẫn các trường chuẩn bị thi, tuyên truyền tới xã hội, tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên, học sinh để thầy trò cùng yên tâm học và thi. Ông khẳng định, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm nay.
 
Nguyễn Thảo
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/ky-thi-thpt-quoc-gia-cong-bo-de-thi-thu-nghiem-2-lan-352012.html

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.