Học sinh Trường THPT Marie Curie TP.HCM trong giờ học môn địa lý
 
 
 
 
Năm học 2016 - 2017, lần đầu tiên địa lý cùng các môn  lịch sử, giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia dưới dạng  bài thi tổ hợp, với tên gọi bài thi khoa học xã hội qua hình thức trắc  nghiệm.
 
Thi trắc nghiệm có thể dễ ăn điểm ở một mức độ nào đó  và tránh cho thí sinh (TS) không bị điểm liệt, nhưng điểm cao đến mức  độ nào còn phụ thuộc rất lớn vào sự chú ý đầu tư trong năm và kỹ năng  làm bài.
 
Tránh “học tủ”
 
TS cần chủ động thay đổi thói quen tư duy từ tự luận  sang trắc nghiệm. Để đạt điểm địa lý cao trong thi trắc nghiệm không  phải dựa vào mẹo hay thủ thuật phán đoán đáp án may rủi mà chính là tư  duy. Rèn luyện nhiều đề thi thử để thực hiện tốt các kỹ năng như tính  toán, sử dụng phương pháp loại trừ, vẽ biểu đồ… sẽ giúp TS tự tin giành  kết quả cao trong kỳ thi trắc nghiệm.
 
Ngoài ra, TS cần chú ý một số vấn đề cơ bản sau trong  quá trình học, ôn tập. Cụ thể, chú ý nội dung giảm tải. Theo công bố  của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT 2016 - 2017, kiến thức chỉ giới hạn trong  chương trình lớp 12 nên TS cần chú ý ôn tập đầy đủ các kiến thức, kỹ  năng của từng chương, bài trong chương trình sách giáo khoa, không sa đà  vào các kiến thức khó trên chuẩn. Cũng cần chú ý các nội dung “giảm  tải” mà Bộ công bố.
 
Đề thi theo lối trắc nghiệm có khả năng bao quát  chương trình hơn, phổ kiến thức kiểm tra rộng hơn so với thi tự luận, vì  thế học “tủ” là điều cấm kỵ. TS không được bỏ bất kỳ phần nào trong  sách giáo khoa địa lý lớp 12, từ kênh chữ đến kênh hình, kể cả các bài  đọc thêm, các bài thực hành.
 
TS cần lưu ý cấu trúc đề thi mà Bộ đã công bố. Theo  đó các câu hỏi trong đề thi sẽ phân bổ theo 5 chủ đề: địa lý tự nhiên (7  câu), địa lý dân cư (3 câu), địa lý các ngành kinh tế (10 câu), địa lý  vùng kinh tế (10 câu), thực hành (10 câu).
 
Ôn tập theo chủ đề
 
Cũng cần tránh ngộ nhận sai lầm rằng trắc nghiệm chỉ  kiểm tra được khả năng nhớ chi tiết mà không kiểm tra được các kỹ năng  tư duy bậc cao. Vì vậy, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi trắc nghiệm TS phải  biết học đúng cách, học bao quát để nắm chắc toàn bộ nội dung chuẩn kiến  thức, kỹ năng chương trình chứ không phải là nhồi nhét vào đầu thật  nhiều chi tiết rời rạc.
 
Mục đích của việc ôn tập là hệ thống, củng cố, hoàn  thiện kiến thức, kỹ năng nên TS cần ôn tập theo các chủ đề như tự nhiên  VN, dân cư xã hội, các ngành kinh tế và các vùng kinh tế. TS nên lập các  biểu bảng tổng kết ngắn gọn để dễ ôn tập, nắm vững các nội dung cốt lõi  cũng như các vấn đề cần giải quyết của mỗi chủ đề. Cũng nên dành thời  gian đọc đi đọc lại các nội dung tài liệu, đánh dấu các nội dung cơ bản,  số liệu cần chú ý sau đó thử trình bày, viết lại các vấn đề đó ra giấy  rồi so sánh với tài liệu để xem mình nhớ được những gì, cái gì chưa nhớ.  Đánh dấu lại phần chưa nhớ để ôn lại.
 
Nên trình bày các nội dung ôn tập dưới dạng bản đồ tư  duy (mindmap) cô đọng nhưng chứa đựng đủ các kiến thức cốt lõi cần ôn  tập. Dán bản đồ tư duy ở chỗ dễ quan sát nhất của góc học tập để người  học có nhiều cơ hội “chụp ảnh” và lưu nó trong trí nhớ của mình.
 
Học cách sử dụng Atlat, biểu đồ
 
Trong quá trình học, ôn tập, TS cần luôn sử dụng  Atlat bởi Atlat là “cuốn sách thứ 2 của địa lý”, cũng là tài liệu quan  trọng TS được sử dụng trong phòng thi. Việc sử dụng Atlat thường xuyên  không chỉ giúp ghi nhớ khắc sâu kiến thức mà còn củng cố kỹ năng sử dụng  Atlat huy động kiến thức làm bài thi đạt kết quả cao. Ngược lại, cũng  cần tránh tư tưởng ỷ lại vào Atlat, bởi không rèn luyện kỹ năng khai  thác Atlat thì sự lúng túng cộng với tâm lý căng thẳng trong cuộc thi sẽ  làm cho TS không khai thác được nhiều các nội dung trong Atlat.
 
Ngoài kiểm tra kỹ năng khai thác Atlat, đề thi cũng  sẽ có phần trắc nghiệm kỹ năng phân tích bảng số liệu, vẽ biểu đồ nên TS  cũng cần chú trọng vấn đề này.
 
    
        
            | 
             Cách làm bài đạt kết quả cao 
              
            Để làm bài thi trắc nghiệm địa đạt kết quả cao, TS cần chú   ý các vấn đề sau: 
              
            Công cụ: Cần  chú ý ngay cả việc chuẩn   bị công cụ đi thi. TS nên mang 2 - 3 bút chì  đã gọt sẵn để nếu bút này gãy   thì có ngay bút khác thay thế. Bút chì  không gọt quá nhọn, mà nên để đầu bút   hơi tù, diện tích tiếp xúc của  đầu bút chì với giấy sẽ nhiều hơn, tô đáp án   sẽ nhanh hơn lại không  làm rách giấy thi. Cùng với bút chì, TS nên mang theo   một cục tẩy rời.  Không nên sử dụng tẩy ở đầu bút chì, vì việc quay đầu bút để   tẩy sẽ  làm tốn thời gian hơn. 
              
            Chuẩn bị tâm lý tự   tin, vững vàng trong phòng thi: Thông thường nếu TS bị vướng dù chỉ ở 1 - 2 câu đã    hoang mang lo lắng, thậm chí không còn bình tĩnh để giải quyết các  câu sau và   do đó làm giảm kết quả toàn bộ bài thi. Vì vậy trước khi  thi, TS cần phải   chuẩn bị một tâm lý thật thoải mái, và không nên đặt  quá nhiều kỳ vọng để   tránh áp lực thi cử. 
              
            Phân bố thời gian   hợp lý: Theo    thông báo của Bộ, bài thi trắc nghiệm môn địa có 40 câu. Thời gian  làm bài là   50 phút. Như vậy, TS có khoảng hơn một phút (1’ 15”) để trả  lời một câu hỏi.   Nếu qua khoảng thời gian đã định này mà vẫn chưa tìm  ra được đáp án, thì nên   bỏ qua câu này để làm sang câu khác dễ tạo cơ  hội hơn cho TS và có thể quay   trở lại những câu hỏi này nếu còn thời  gian. 
              
            Làm bài nên theo nguyên   tắc: “Dễ   trước, khó sau”. Làm được càng nhiều câu “dễ” sẽ càng tạo tâm lý thoải mái,   hưng phấn làm bài. 
              
            Kỹ năng phỏng đoán - loại trừ: Phỏng đoán không  phải   là một cách hay, tuy nhiên, nếu không chắc chắn về câu trả lời  thì việc phỏng   đoán một cách logic và khoa học là một giải pháp cho  TS. Một số câu hỏi dùng   ngôn từ khẳng định hoặc nhấn mạnh như “luôn  luôn”, “toàn bộ”, “không bao giờ”,   “trong mọi trường hợp”... thường  sai. Ngược lại, những câu không sử dụng ngôn   từ khẳng định, hoặc mang  tính tương đối như: “một số”, “thông thường”, “trong   trường hợp”, “đôi  khi” lại thường đúng. Một đáp án có nội dung: “tất cả những   ý trên”  thường là lựa chọn đúng, ngược lại, đáp án có nội dung: “không ý nào    trong các ý trên” thường là lựa chọn sai. Nếu TS không thể xác định chắc  chắn   được phương án đúng cho câu hỏi thì hãy loại bỏ tất cả những  phương án sai. 
              
            Tận dụng tối đa thời   gian làm bài: Đề    ra 40 câu hỏi trong thời gian 50 phút, TS hãy cố gắng làm trong 40  phút.   Khoảng thời gian còn lại nên tập trung rà soát các câu khó mà  bạn còn băn   khoăn nghi ngờ đáp án đã chọn. 
              
            Không được bỏ trống phương án trả lời: Vì trong thi trắc   nghiệm thường có một phần nhỏ dành cho sự may mắn. 
             | 
        
    
 
 
 
Vũ Quốc Lịch (Giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) 
 http://thanhnien.vn/giao-duc/bi-quyet-thi-trac-nghiem-mon-dia-768585.html