Ông Nghĩa cho biết, với số liệu tính  tới thời điểm này thì số lượng cụm thi tốt nghiệp giảm nhiều so với năm  2015 bởi nhiều địa phương thấy tốn kém và không hiệu quả.
 
Bên  cạnh đó, số lượng thí sinh tại các cụm thi do ĐH chủ trì ở mức cao. Vì  vậy, các trường ĐH phải chuẩn bị kỹ phương án tổ chức thi an toàn, trật  tự.
 
Ông Nghĩa nhận định khó khăn chủ yếu ở nhân lực.
 
Năm  2015, cả nước chỉ có 38 trường ĐH tổ chức thi. Năm nay, số lượng tăng  gần gấp đôi lên tới 70 trường. Và như vậy là có rất nhiều trường ĐH mới  tham gia tổ chức thi THPT quốc gia lần đầu tiên. Quy chế thi THPT quốc gia khác khá nhiều với Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây, vì vậy các trường phải lưu ý từ khâu coi thi, tổ chức thi…
 
“Ví  dụ, trước đây trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, số thí sinh đến dự  thi chỉ từ 70 – 80% so với số đăng ký dự thi, các trường thường sắp xếp  phòng thi có thí sinh dôi  ra, dự phòng những thí sinh vắng mặt. Nhưng  trong kỳ thi THPT quốc gia thì hầu hết thí sinh tới dự thi đủ, có khi  đạt tới 100%, nên các trường không được xếp chỗ dư ra như trước.
 
Các trường tổ chức cụm thi cần phải tập huấn kỹ cho cán bộ coi thi, để đảm bảo cả cán bộ lẫn thí sinh không vi phạm quy chế”. 
 
Đăng ký môn thi: Cần thống nhất đầu mối
 
Ông Nghĩa lưu ý về việc chỉnh sửa môn thi của thí sinh. “Câu hỏi đặt ra là khi thí sinh đề nghị chỉnh sửa môn thi thì ai có quyền chỉnh sửa?
 
Hiện nay, cả sở GD-ĐT và Hội đồng thi đều có quyền này,  trong khi Trung tâm in sao đề thi phải in sao theo dữ liệu từ Hội đồng  thi đưa. Nếu sở đã chỉnh sửa, ví như thí sinh thi thêm môn Hóa, nhưng  Hội đồng thi lại không biết, trung tâm in đề không biết, thì đến hôm thi  thí sinh tới sẽ không có tên ở phòng thi. Vì vậy, Bộ phải quy định  thống nhất chỉnh sửa ở một đầu mối” – ông Nghĩa đề nghị. 
 
Xếp phòng thi – việc phức tạp
 
Một  vấn đề khác mà ông Nghĩa cho rằng, khá phức tạp là việc xếp phòng thi  để các thí sinh cùng trường, cùng lớp không ngồi cùng trong phòng thi.
 
“Năm  trước tại một vài địa điểm thi trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra hiện tượng  nhiều thí sinh quen biết nhau ngồi chung một phòng. Có chuyện là ngay  buổi thi đầu tiên đã có lãnh đạo một hội đồng thi lo lắng kêu “Kỳ thi  hỏng rồi!” bởi có phòng thi phát hiện thí sinh quen nhau hết, gọi vào  phòng thí sinh còn chưa buồn vào vì mải đứng nói chuyện”.
 
Ông  Nghĩa cho biết, phần mềm sắp xếp phòng thi do Bộ GD-ĐT chịu trách  nhiệm. “Nếu vẫn xảy ra trường hợp thí sinh cùng trường cùng lớp ngồi  cùng phòng thì các cụm thi phải tăng cường công tác coi thi. Ở cụm thi  tốt nghiệp vấn đề này nặng hơn, bởi nhiều khi mỗi huyện chỉ có một  trường THPT”.
 
Coi thi ở địa phương có “nhạy cảm”
 
Nhìn  lại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, ông Nghĩa cho rằng khâu coi thi ở  các cụm thi địa phương rõ ràng là đáng lo ngại khi  không có trường hợp  kỷ luật nào ở cụm thi tốt nghiệp. Trong khi đó, số thí sinh bị đình chỉ  bởi các cụm thi đại học gấp 3 lần số thí sinh bị đình chỉ thi trong 3  đợt thi theo phương thức “3 chung” của năm 2014.
 
“Năm nay, các trường ĐH về địa phương tổ chức thi, nhưng  tôi cho rằng không đến nỗi phải lo ngại về sự “thân thiết” giữa địa  phương với trường. Chúng ta phải tin các trường ĐH, cũng như phải tin  các Sở. niềm tin đó thể hiện qua kết quả cuối cùng, sẽ thấy được có minh  bạch nghiêm túc hay không”.
 
Điều lo ngại nhất
 
Lý  giải về việc tại sao ĐHQG TP.HCM không đứng ra chủ trì một nhóm xét  tuyển riêng như dự tính ban đầu, ông Nghĩa cho biết đó là vì mục đích  lập nhóm không rõ ràng.
 
“Nếu xét tuyển theo nhóm riêng, thí sinh lẽ ra được 2 “tờ  giấy” thì lại thành ra chỉ cho nó 1 tờ để xét tuyển, hạn chế quyền lợi  của các em. Còn nói lập nhóm để chống ảo, thì lâu nay hàng trăm trường  vẫn làm cùng lúc, vẫn ảo mà vẫn tuyển sinh được đấy thôi. Vấn đề là phải  vẽ ra bức tranh xét tuyển như thế nào để mình ứng phó thôi, chứ đừng  nghĩ tới việc chống ảo” – ông Nghĩa nhấn mạnh.
 
Rất  tự tin trong việc chuẩn bị tổ chức các cụm thi do ĐHQG TP.HCM đảm  trách, nhưng ông Nghĩa lại thổ lộ điều ông lo nhất lại là “Năm 2017 thi  như thế nào?”.
 
Ông  Nghĩa trăn trở, “Trong quá khứ chưa bao giờ có tổng kết đàng hoàng về  những chuyện Bộ đã làm, ví dụ như phân ban hay Đề án Ngoại ngữ 2020… ”.
 
Ngân Anh – Lê Huyền
 http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/308147/lo-nhat-nam-2017-khong-biet-tuyen-sinh-kieu-gi.html