Tin tức Tuyển sinh


Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2016: Siết lại đối tượng ưu tiên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố Hướng dẫn tổ chức công tác tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy năm 2016.

 
Thu hẹp diện được hưởng điểm ưu tiên
 
Để siết chặt chế độ ưu tiên, tránh trường hợp thay đổi hộ khẩu để được cộng điểm, Bộ GDĐT quyết định thay đổi quy định về đối tượng 01. Theo đó, TS ở khu vực (KV) 1 để được hưởng ưu tiên cộng điểm khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa, TS phải là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại KV1.
 
TS học liên tục và tốt nghiệp THPT tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo KV đó. Nếu trong 3 năm học THPT (hoặc trong thời gian học trung cấp) có chuyển trường thì thời gian học ở KV nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo KV đó. Nếu mỗi năm học một trường thuộc các KV có mức ưu tiên khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở KV nào, hưởng ưu tiên theo KV đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả TS đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh.
 
Đối với các trường THPT do thay đổi địa giới hành chính, chuyển địa điểm hoặc thay đổi cấp hành chính dẫn đến thay đổi mức ưu tiên KV thì mỗi giai đoạn hưởng mức ưu tiên khác nhau, trường sẽ được gán một mã trường khác nhau cùng với một mức ưu tiên KV phù hợp.
 
Mức điểm ưu tiên được tính đối với thang điểm 10 và tổng điểm tối đa của 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyển là 30. Các trường sử dụng thang điểm khác phải quy đổi điểm xét tuyển về thang điểm 10 trên sau đó tiến hành cộng điểm ưu tiên hoặc phải quy đổi điểm ưu tiên về thang điểm mà trường đang sử dụng.
 
Vẫn chưa giới hạn mức tối đa cho điểm ưu tiên
 
Trước đó, dư luận băn khoăn và có nhiều ý kiến về quy định điểm ưu tiên tối đa. Tuy nhiên, thông tư mới vẫn chưa thay đổi về quy định này. Lý giải quyết định này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết, trong quá trình thảo luận sửa đổi quy chế tuyển sinh có một số ý kiến đề nghị bộ nên xem xét lại việc cộng điểm ưu tiên, hoặc giảm chênh lệch mức điểm ưu tiên hoặc hỗ trợ TS diện ưu tiên bằng hình thức khác thay cho việc cộng điểm thi... Bộ GDĐT đã phân tích kết quả thi của TS và thấy rằng nếu giảm mức chênh lệch điểm ưu tiên thì tỉ lệ TS thuộc diện chính sách, TS vùng khó khăn đạt trên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ giảm đi rất nhiều, ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận giáo dục đại học của TS thuộc diện này. “Vì vậy, sau khi tham khảo ý kiến của Ủy ban Dân tộc và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bộ đã chỉnh sửa chế độ ưu tiên theo hướng thu hẹp diện được hưởng nhưng vẫn duy trì mức chênh lệch điểm ưu tiên đối tượng và KV. Chẳng hạn để được hưởng đối tượng ưu tiên 01 thì TS công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số phải có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại KV 1. Hoặc như việc quy định TS được hưởng điểm ưu tiên KV 1 theo hộ khẩu thường trú cũng rõ ràng, cụ thể và công bằng hơn; việc quy định về cách tính điểm ưu tiên KV theo nơi học THPT cũng được điều chỉnh chi tiết hơn phụ thuộc thời gian học tập và nơi tốt nghiệp THPT. Với những quy định cụ thể như vậy, đối tượng được hưởng ưu tiên, đặc biệt các đối tượng được hưởng ưu tiên cao, sẽ giảm đi so với những năm trước, đảm bảo tính công bằng chung trong tuyển sinh” - ông Ga khẳng định. Bộ GDĐT cho biết sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến dư luận để điều chỉnh dần chế độ ưu tiên trong tuyển sinh cho hợp lý hơn theo tốc độ phát triển kinh tế xã hội ở các vùng miền trên cả nước.
 
Nguồn: http://laodong.com.vn/giao-duc/tuyen-sinh-dh-cd-2016-siet-lai-doi-tuong-uu-tien-530109.bld

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.