Tin tức Tuyển sinh


Ngày thi đầu tiên kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia: Đề thi dễ hơn đề minh họa

Phần lớn thí sinh, đặc biệt ở các tỉnh thành lớn, hài lòng với đề thi môn toán, ngoại ngữ trong ngày thi đầu tiên - Ảnh: Ngọc Thắng

Phần lớn thí sinh, đặc biệt ở các tỉnh thành lớn, hài lòng với đề thi môn toán, ngoại ngữ trong ngày thi đầu tiên - Ảnh: Ngọc Thắng

 
Vì vậy nhiều người cho rằng qua việc điều chỉnh đề thi, Bộ đã chiều lòng dư luận.
 
HS trung bình cũng dễ đạt 5 điểm toán
 

 

 
Hơn 98% thí sinh dự thi
 
Theo thống kê của Bộ, sáng 1.7 (buổi thi môn toán), cả nước có 947.018 TS dự thi, đạt tỷ lệ 98.68% so với số đăng ký dự thi. Môn ngoại ngữ có 99,3% dự thi. Có 16 trường hợp TS bị khiển trách, 2 cảnh cáo, 31 đình chỉ thi. Theo thông tin từ các cụm thi, TS vắng mặt chủ yếu là TS tự do và những em được miễn thi.
 
Kết thúc môn toán phần lớn thí sinh (TS) cho biết đề vừa sức, phân hóa rõ. TS Huỳnh Thị Thanh Tường, thi tại cụm thi 27 Đà Nẵng, nhận xét: “Đề toán có sự phân hóa rất lớn, câu dễ thì rất dễ còn khó thì vô cùng khó. Em làm được khoảng 70%, 2 câu cuối em hầu như không đụng đến”. Còn Nguyễn Thị Hồng Linh, thi tại Hội đồng thi THPT Phan Châu Trinh, cho biết: “Hầu hết các bạn trong phòng thi của em đều bỏ 2 câu cuối”.
 
Nguyễn Tùng thi tại địa điểm thi Trường THCS Phan Bội Châu (TP.HCM), hồ hởi nói: “Hơn 50% đề thi thuộc dạng dễ, với những câu thuộc kiến thức cơ bản mà tụi em đã học ở lớp 11, 12. Phần lớn các bạn trong phòng em đều làm được. Một số câu sau khó hơn, nằm ở phần giải hệ phương trình, tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất...”.
 
Nhiều TS tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ra khỏi phòng thi khi mới chỉ hết 2/3 thời gian thi môn toán. “Đề thi có 10 câu em làm xong 7 câu và chắc chắn đúng, còn 2 câu cuối hơi khó nên em làm không được...”, TS Lê Thúy Thư cho biết. Tương tự, Đỗ Thị Thắm khẳng định “đề thi năm nay khá dễ em làm được trên 80%”.
 
Các TS cho rằng so với đề thi ĐH những năm trước thì đề thi năm nay dễ kiếm điểm hơn. “Chỉ cần 2 môn sau em làm được như môn toán hôm nay thì khả năng đậu rất cao”, một TS tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tự tin. Một TS tại cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội làm bài xong sớm 50 phút, nhận xét: “Em thấy đề toán hôm nay dễ hơn đề minh họa mà Bộ đã giới thiệu”.
 
Tuy nhiên, đề này theo các TS chỉ nhằm mục đích thi tốt nghiệp không phải quá dễ. Ngay khi kết thúc 2/3 giờ làm bài môn toán, rất nhiều TS các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) đã rời khỏi Hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn. Chỉ tham gia kỳ thi xét tốt nghiệp, Phạm Dương Khanh, TTGDTX Q.6 ngậm ngùi: “Em chỉ làm được khoảng 3,5 - 4 điểm, 4 câu cuối khó quá nên không làm được phần nào đành ra sớm”. Tương tự, TS Nguyễn Thanh Danh, TTGDTX Q.6, cho biết chỉ chắc chắn làm được 2 điểm và sẽ cố gắng gỡ điểm các môn thi khác để có thể xét tốt nghiệp. Các TS là học sinh của TTGDTX Q.3 và 11 khẳng định đề thi khó.
 
Cô Phạm Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 Trường THCS-THPT Trí Đức nhận định: “Đề phân loại tốt. Những TS học lực trung bình là có thể đạt được 5 điểm để tốt nghiệp. Các em khá giỏi hơn sẽ lấy được điểm cao để có thể xét tuyển vào các trường ĐH”.
 
Tiếng Anh khó với tốt nghiệp, vừa sức với thi ĐH
 
Các TS là học sinh (HS) ở các thành phố lớn đều nhận định đề thi tiếng Anh dễ thở. Nguyễn Thúy Hằng thi tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết: “Em làm được khoảng 60/64 câu trắc nghiệm. Phần đọc hiểu về môi trường cũng không quá khó. Riêng phần viết luận thì rất dễ, vì chủ đề đọc sách quá gần gũi với tất cả mọi HS”. Nguyễn Kim Chi, HS chuyên Anh Trường THPT Nguyễn Trãi, TP.Biên Hòa, Đồng Nai chia sẻ: “Em làm hết 64 câu trắc nghiệm, 5 câu viết lại cũng làm chắc chắn đúng. Chủ đề của bài luận là lợi ích của đọc sách, em rất hứng thú nên viết 150 từ. Em chắc chắn mình được 8, 9 điểm”.
 
Tại Đà Nẵng, một TS thi tại Trường THPT Trần Phú cho rằng đề thi tiếng Anh không thực sự khó. Còn Đặng Ngọc Thanh Trân, HS Trường THPT Phan Châu Trinh nhận định, đề rất vừa sức với HS trung bình khá môn tiếng Anh.
 
Ngược lại, các TS ở một số tỉnh như: Bình Định, Quảng Ngãi... đánh giá đề tiếng Anh khó, trong đó có nhiều TS cho biết chỉ làm được 30 - 40% bài thi. Nguyễn Tú Trinh (H.Hoài Nhơn, Bình Định) dự thi ở cụm thi địa phương cho biết: “Đề Anh văn năm nay khá khó. Em chỉ làm được khoảng 30%. Hy vọng mấy câu dễ trong bài em làm đúng hết để đủ điểm xét tốt nghiệp”.
 
Giáo viên rất vui
 
Đề thi này với HS trung bình, đạt điểm 5 không phải là quá khó. Đây là một đề thi vừa dễ nhưng cũng phân hóa tốt. Có một câu hỏi về xác suất, liên quan tới kiến thức xã hội cũng vui vui. Đề thi năm nay cũng có nét mới so với mọi năm. Trước đây bao giờ cũng có bài về phương trình lượng giác, nhưng năm nay hỏi về biểu thức lượng giác (kiến thức lớp 10). Tuy nhiên trong quá trình học, HS được học khá nhiều về lượng giác. Nếu trong đề thi, có câu hỏi “xứng đáng” hơn cho phần này thì cá nhân tôi thấy khoái hơn.
 
Phạm Văn Hoan
(Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình, Hà Nội)
 
Xuất sắc mới giải được câu 10
 
Có một số câu có mức độ dễ hơn đề thi tốt nghiệp THPT những năm trước, chẳng hạn các câu 1 đến 6. Đến câu số 7 cần kiến thức nâng cao ở ý b, câu 8 - câu 9 dành cho HS khá giỏi. Còn câu 10 thì HS phải cực kỳ xuất sắc mới có thể giải quyết được.
 
Thạc sĩ Phạm Hồng Danh
(Trường ĐH Kinh tế TP.HCM)
 
Sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn toán
 
Đề thi năm nay có 10 câu riêng biệt. Bốn câu dễ nhất là 1, 3, 4, 5 thuộc chương trình lớp 12. HS có học lực trung bình có thể làm được 4 câu này. Ngoài ra câu 2 cũng thuộc loại cơ bản, tuy nhiên cũng có thể làm khó HS không ôn tập kỹ. Với 5 câu này, nếu không có sai sót quá lớn trong tính toán thì HS có thể dễ dàng kiếm được 3 điểm. Câu 6 khó hơn vì đây là kiến thức lớp 10 và 11, và phần lượng giác và xác suất là 2 phần yếu nhất của HS. Câu 9 là câu phương trình căn thức. Dạng này quen thuộc đối với HS đã qua các lớp luyện thi nhưng so với HS học cơ bản thì quá khó. Câu 10 là câu bất đẳng thức, khó nhất của đề thi nên chỉ các HS rất giỏi hoặc có luyện kỹ thì mới làm được.
 
Đề thi có tính phân loại cao, phổ điểm sẽ có hình chuông với trung bình tại 5. Sẽ ít có điểm 0. Còn điểm 10 chắc không ít.
 
Tiến sĩ Trần Nam Dũng
(Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)
 
Bất công với HS khá
 
Câu 10 là quá khó, dành cho TS rất giỏi, HS chuyên nên không được coi là câu dùng để phân hóa. Chỉ có 2 câu 8 và 9 làm nhiệm vụ nói trên. Như vậy có sự bất công đối với HS khá. Chỉ cần có sơ suất nhỏ là vuột mất điểm khi xét vào các trường ĐH tốp trên nhưng giữa TS trung bình và khá không có sự chênh lệch rõ rệt.
 
Trần Văn Toàn
(tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie TP.HCM)
 

Q.Hiên - X.Phương - B.Thanh
(ghi)

Cách ra đề hạn chế dạy thêm - học thêm
 
Đề thi tiếng Anh bám sát chương trình. Đề khá dễ, nhưng cũng phân hóa khá tốt yếu - trung bình - khá - khá giỏi. Nhiều giáo viên thích xu hướng ra đề thi này vì nó sẽ hạn chế được nạn học thêm - dạy thêm. Trước đây, đề thi không bám sát chương trình nên HS buộc phải đi học thêm mới làm được bài thi. Nếu Bộ tiếp tục duy trì xu hướng ra đề thi này thì nhiều em sẽ thấy không cần thiết phải đi học thêm nhiều như trước nữa.
 
Tuy nhiên đề thi này không có cho những HS thật giỏi cơ hội để thể hiện vì không có câu nào thật hay. Dự báo sẽ có nhiều điểm 9 và 9,5.
 
Lê Thị Thu Hương
(Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Vinh, Nghệ An)
 
Không quá khó
 
Đề không khó nhưng cũng không phải là quá dễ. Những phần TS hay e ngại như Phrasal verbs, reading, correction... không quá khó đến nỗi không làm được. Phần viết thì không gây trở ngại cho TS.
 
Phạm Hùng
(Trường THPT Marie Curie, TP.HCM)
 
Ít HS có điểm dưới trung bình
 
Phần viết luận có chủ đề quen thuộc và có sẵn gợi ý. Phần viết có 5 câu trong đó 2 câu hỏi kiến thức cơ bản, 3 câu hỏi nâng cao không đáng kể. Hai đoạn văn đọc hiểu cũng không phải quá khó chỉ cần học trò chịu khó đọc và suy luận thì sẽ tìm ra câu trả lời. Phần đoạn văn điền từ cũng chỉ có khoảng 3 câu khó. Hay phần tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, nhìn từ thì lạ nhưng dựa vào ngữ cảnh sẽ tìm ngay ra đáp án đúng... Phần trắc nghiệm tổng quát có khoảng 3 câu khó còn hơn 10 câu còn lại khá dễ. Với đề thi này tỷ lệ HS điểm dưới trung bình sẽ ít hơn so với đề minh họa của Bộ.
 
Lê Thanh Tùng
(Trường THPT Lương Thế Vinh, TP.HCM)
 
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/ngay-thi-dau-tien-ky-thi-thpt-quoc-gia-de-thi-de-hon-de-minh-hoa-580483.html

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.