Tin tức Tuyển sinh


Tuyển sinh ĐH, CĐ 2010: Áp lực cạnh tranh không giảm

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT

 
Không “ảo” nhiều
 

Năm nay, Bùi Thị Trang (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) thi vào ĐH Luật Hà Nội. Theo em tìm hiểu, với hơn 11.000 hồ sơ ĐKDT vào trường, tỉ lệ chọi năm nay khá “căng”, khoảng 1 chọi 7. GS.TS Lê Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội cho rằng, mặc dù năm nay trường tăng chỉ tiêu so với mọi năm nhưng đây là tỷ lệ “chọi” cao so với một số trường khác.

Theo Bà Lê Thị Thu Thuỷ - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương- một trong những trường có tỷ lệ “chọi” cao ở miền Bắc, tỷ lệ chọi ở mức ¼ của trường năm nay sẽ tương đối “thật” do thí sinh “ảo” đã giảm theo lượng hồ sơ đăng ký. Năm nay, Trường ĐH Hàng hải cũng giảm 2.000 hồ sơ so với năm 2009 (15.000 bộ). Lượng hồ sơ giảm này tương đương số thí sinh “ảo” của năm trước. Như vậy, tỷ lệ chọi của trường là 1/5. Việc giảm “ảo” cũng giúp trường chủ động hơn trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi.



 


 
Số hồ sơ và tỷ lệ chọi của các trường đại học ở phía Nam cũng giảm nhiều. Năm 2009, ĐH Công nghiệp TPHCM là trường có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất thành phố, năm nay chỉ nhận được 3/4 số hồ sơ so với năm ngoái. Tỷ lệ chọi tính chung là 1/10,25. Số hồ sơ giảm, chủ yếu là hồ sơ “ảo”. Ông Đỗ Thanh Duy - chuyên viên Vụ Giáo dục đại học (văn phòng 2 TP Hồ Chí Minh) nhận định, một số trường có lượng hồ sơ giảm nhưng tỷ lệ chọi vẫn tăng là do trường đã cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Nhưng mặt bằng chung, tỷ lệ chọi trên cả nước năm nay sẽ giảm. Điều này đông nghĩa với việc tỷ lệ “ảo” sẽ ít hơn.
Ông Ngô Kim Khôi cho rằng, hồ sơ giảm một phần là do việc tăng lệ phí tuyển sinh và thu gộp một lần cả hai khoản. Việc điều chỉnh lệ phí tuyển sinh đã tác động đến việc lựa chọn, cân nhắc số lượng hồ sơ ĐKDT của thí sinh và phụ huynh.
 
Chưa biến động lượng thí sinh thi thực tế
 
Số lượng hồ sơ giảm nhưng áp lực cạnh tranh không giảm và sẽ không biến động điểm sàn chung cũng như điểm chuẩn của các trường, ông Ngô Kim Khôi nhận định. Sở dĩ như vậy vì theo đánh giá của Vụ Giáo dục đại học, hồ sơ ĐKDT năm 2010 giảm chủ yếu là giảm số lượng hồ sơ “ảo”.
 
Còn trên thực tế, theo thống kê từ các sở GD&ĐT, về cơ bản, số lượng thí sinh dự thi năm 2010, không có biến động lớn. Chính vì vậy, theo ông Khôi, mặc dù nhiều trường cho rằng tỉ lệ “chọi” có giảm nhưng áp lực cạnh tranh ở từng trường trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 không vì thế mà giảm đi.
 

Nguyên nhân, lượng hồ sơ giảm là do giảm “ảo” nhưng số lượng thí sinh dự thi thực tế không giảm. Chẳng hạn, một số ngành nghề thuộc khối Kinh tế, Ngân hàng, Y- Dược, một số trường top giữa, năm nay vẫn có số thí sinh ĐKDT tăng cao. Riêng ĐH Y Hà Nội, tỷ lệ “chọi” năm nay ở mức 1/16. Tất cả sở GD&ĐT cùng đại diện các trường đều nhận định, rất đông thí sinh ĐKDT vào nhóm ngành kinh tế, nhiều nhất là các ngành tài chính, ngân hàng, kế toán. Vì vậy, khối này sẽ chịu áp lực cạnh tranh rất cao trong cuộc đua vào các trường ĐH, CĐ sắp tới.

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.