Tin tức Tuyển sinh


Quy định mới xét tuyển vào Đại học

Quy định mới xét tuyển vào đại học
Học sinh Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM) làm hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2014 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Có thể nộp bản sao giấy chứng nhận kết quả thi
 
Theo quy định, năm nay mỗi thí sinh (TS) được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của các trường để mang đi xét tuyển. Theo Bộ GD-ĐT, TS đăng ký vào các trường tuyển sinh theo kỳ thi chung thì có thể nộp bản gốc giấy chứng nhận kết quả hoặc bản sao hợp lệ theo quy định của từng trường. Hồ sơ và lệ phí đăng ký dự thi của TS dù nộp qua đường bưu điện chuyển phát nhanh, dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường trong thời hạn quy định đều hợp lệ và có giá trị xét tuyển như nhau. TS được quyền rút hồ sơ đăng ký dự thi đã nộp nếu có nguyện vọng, lệ phí do hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định. 
 
Thời hạn xét tuyển năm nay có thay đổi, bắt đầu từ ngày 20.8.2014, kết thúc ngày 31.10 đối với trường ĐH và ngày 15.11.2014 đối với trường CĐ.
 
Cần đăng ký xét tuyển ngay khi đăng ký dự thi
 
TS đăng ký vào các trường tổ chức tuyển sinh riêng phải bổ sung hồ sơ và thực hiện thời gian đăng ký xét tuyển theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh của trường. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT lưu ý TS muốn xét tuyển cần khai ngay trong hồ sơ đăng ký dự thi. TS có nguyện vọng học tại các ngành của trường ĐH, CĐ tổ chức tuyển sinh riêng và có tổ chức thi tuyển theo đề thi chung, sau khi đã khai mục 2 trong phiếu đăng ký dự thi, cần đánh dấu vào ô tương ứng ở dòng cuối của mục 2.
 
TS có nguyện vọng học tại các ngành của trường ĐH, CĐ tổ chức tuyển sinh riêng và không tổ chức thi theo đề thi chung, nếu có nguyện vọng  sử dụng kết quả của kỳ thi chung để xét tuyển, sau khi đã khai mục 2 (không ghi mã ngành, chuyên ngành) cần đánh dấu vào ô "Tham gia kỳ thi chung của Bộ" và khai đầy đủ mục 3 (tên trường có nguyện vọng học, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành).
 
Nếu có nguyện vọng xét tuyển theo phương án tuyển sinh riêng, cần đánh dấu vào ô "Tham gia đề án tuyển sinh riêng của trường" và khai đầy đủ mục 3. Nếu có cả hai nguyện vọng, sau khi đã khai mục 2 trong phiếu (không ghi mã ngành, chuyên ngành), cần đánh dấu vào cả hai ô và khai đầy đủ mục 3. 

Nhiều thiếu sót trong cuốn Những điều cần biết
 
Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 do Nhà xuất bản Giáo dục VN (Bộ GD-ĐT) vừa phát hành có rất nhiều sai sót về thông tin tuyển sinh các trường.
 
Ở trang 12 và 13, danh sách trường ĐH và CĐ không tổ chức thi theo kỳ thi chung có tên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), trong khi trường vẫn tổ chức thi theo “3 chung”. Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn thi theo đề án tuyển sinh riêng được Bộ phê duyệt. Trường thi 2 đợt trong đó đợt 1 từ ngày 17.3 đến 9.8 với 3 hình thức, gồm: thi tuyển “3 chung”, xét tuyển dựa vào kết quả THPT và xét tuyển dựa vào kết quả thi ĐH, CĐ. Tuy nhiên, trong cuốn sách này lại đăng thiếu thông tin về phần xét tuyển dựa vào kết quả THPT và thi ĐH, CĐ. Đợt 2, trường tuyển sinh từ 25.8 đến 7.11 chứ không phải từ tháng 11 đến tháng 12 như sách đã đăng.
 
Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có ngành mới khoa học môi trường (tuyển sinh khối A, B 80 chỉ tiêu) nhưng chưa được cập nhật trong sách này. Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM tuyển 2.850 chỉ tiêu bậc ĐH chính quy và liên thông (200 chỉ tiêu liên thông), thì sách này lại ghi tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH (gồm liên thông) là 2.750 (100 chỉ tiêu liên thông). Sách này ghi điểm trúng tuyển chung cho tất cả các ngành theo khối đăng ký dự thi (trừ ngành ngôn ngữ Anh xét theo điểm chuẩn riêng). Đúng ra, trường có 2 ngành xét điểm chuẩn riêng là ngôn ngữ Anh và luật kinh tế, các ngành còn lại bậc ĐH sẽ có điểm trúng tuyển chung theo khối đăng ký dự thi.
 
Trong  “Bảng phân chia khu vực tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014” (trang 389 đến trang 403), tỉnh Hậu Giang ở thứ tự 64, tức VN đang có 64 tỉnh thành, song trên thực tế, toàn quốc hiện chỉ tồn tại 63 tỉnh thành trực thuộc T.Ư. Cũng liên quan đến số lượng các tỉnh thành trực thuộc T.Ư, sách tiếp tục bất nhất khi thông báo tại mục “Mã đơn vị đăng ký dự thi vãng lai” (trang 411) cả nước gút lại còn 62 tỉnh thành.
 
Huyện Tân Châu (An Giang) đã thành thị xã Tân Châu từ năm 2009, nhưng tài liệu này vẫn để huyện Tân Châu. Tương tự như thế với huyện Cai Lậy (Tiền Giang), huyện Ngã Năm (Sóc Trăng). Thị xã Châu Đốc (An Giang), thị xã Tây Ninh (Tây Ninh) đã là thành phố nhưng tài liệu vẫn không cập nhật. 
 

M.Quyên - H.Ánh - Quang Minh Nhật

 
Vũ Thơ
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140324/quy-dinh-moi-xet-tuyen-vao-dai-hoc.aspx

 

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.