Tin tức Tuyển sinh


Thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông: Có thể đươc thay đổi môn thi tự chọn

Thi tốt nghiệp THPT: Có thể đươc thay đổi môn thi tự chọn

Sẽ có nhiều thay đổi về khâu tổ chức thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay - Ảnh: Ngọc Thắng

 

Thi theo... khối thi ĐH

 

PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho hay: Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố quyết định chính thức, ngày 25.2 trường đã tổ chức cho học sinh (HS) đăng ký môn thi tự chọn để có thể “thăm dò” về hướng lựa chọn của HS.

 

Ông Cương cho biết dù chưa có kết quả cụ thể về lựa chọn của HS nhưng có thể thấy một xu hướng rất rõ và không nằm ngoài dự đoán là HS dự thi ĐH theo khối nào thì sẽ lựa chọn môn thi tự chọn tốt nghiệp THPT theo khối thi đó. PGS Cương cũng nêu thực tế: “Môn lịch sử có lẽ sẽ rất ít em lựa chọn”.

 

Ông Ngô Văn Hợi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh, cũng cho biết xu hướng lựa chọn môn thi có thể hình dung được khi nhìn vào lựa chọn khối thi ĐH và phân ban hiện nay. Hầu hết HS lựa chọn theo ban cơ bản và đăng ký học nâng cao theo ban A và ban D, rất hiếm người theo ban C.

 

Ghi nhận ban đầu của Thanh Niên cũng cho thấy, những môn HS ít lựa chọn đứng đầu là lịch sử, tiếp đến là sinh học...

 

Ôn theo môn tự chọn

 

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, thông tin: “Bắt đầu từ tuần sau trường sẽ cho HS đăng ký môn thi tự chọn đồng thời lên kế hoạch sắp xếp các lớp ôn tập cho HS ngoài giờ học chính khóa”. Ông Tùng Lâm dự kiến đầu tháng 4 sẽ tổ chức ôn thi theo đúng lựa chọn của HS và thi thử ít nhất 2 lần để HS làm quen với cách thi theo ca.

 

PGS Văn Như Cương cũng cho biết khi đã hoàn thành chương trình chính thức sẽ dựa vào nguyện vọng của HS để tổ chức ôn thi theo môn chứ không đồng loạt theo lớp học như trước đây.

 

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho rằng khó khăn nhất năm nay có lẽ là công tác tổ chức ôn thi. “Có những môn rất đông HS lựa chọn và ngược lại nên việc bố trí phòng học, giáo viên sẽ là khó khăn cho nhiều trường. Nhưng có lẽ khó khăn nhất cho công tác quản lý từ nay đến kết thúc năm học là việc giữ nền nếp học tập đối với những môn mà HS không định thi”, ông Bình nói.

 

Đăng ký thi sớm hơn mọi năm

 

Việc cho phép HS đăng ký môn thi tự chọn và có thêm khâu tính điểm học lực lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT sẽ là những việc lớn phát sinh trong năm nay đối với các trường.

 

Một lãnh đạo Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT cho hay hiện nay Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo quy chế thi tốt nghiệp và sau đó sẽ có hướng dẫn tổ chức thi cụ thể để các địa phương căn cứ vào đó thực hiện. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ phải đẩy thời gian cho HS đăng ký dự thi (kèm theo đăng ký môn thi tự chọn) sớm hơn so với mọi năm.

 

Dự kiến, có thể Bộ GD-ĐT sẽ cho phép HS được thay đổi môn thi tự chọn (một lần) trong khoảng thời gian nhất định.

 

Các địa phương mong muốn Bộ có hướng dẫn càng sớm và càng cụ thể càng tốt để việc thực hiện thuận lợi nhất, tránh thiệt thòi cho thí sinh.

 

Về xét tốt nghiệp, các địa phương cũng sẽ trông chờ vào phần mềm quản lý dữ liệu điểm của Bộ. Theo Bộ GD-ĐT, trước kỳ thi tất cả dữ liệu về kết quả học tập lớp 12 của HS cả nước đã phải nhập về Bộ và không thể thay đổi được nữa.

 

Ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng: “Hà Nội đã có nhiều năm kinh nghiệm vừa kết hợp thi và xét để tuyển sinh vào lớp 10 nên sẽ không khó trong việc xét tốt nghiệp trong năm nay. Việc quản lý để hạn chế “chạy” điểm được tiến hành chặt chẽ từ các quy định cụ thể”.

 

Môn ngoại ngữ chấm 2 lần

 

Dù mong muốn đưa ngoại ngữ thành các môn tự chọn nhưng trước thông tin sẽ có thêm phần viết luận mà thời gian dự thi không tăng lên đã khiến nhiều giáo viên và HS e dè.

 

Một HS Trường THPT Yên Hòa,  Q.Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng: “Mặc dù thi khối D nhưng môn ngoại ngữ có thêm phần viết luận trong khi thi ĐH vẫn là trắc nghiệm khiến em sẽ phải tính toán xem có nên chọn môn ngoại ngữ hay không vì 60 phút để vừa trả lời các câu hỏi trắc nghiệm vừa viết luận thì e rằng thời gian hơi căng”.

 

Ông Thái Viết Thảo, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT Nghệ An, băn khoăn: “Trước đây chỉ thi trắc nghiệm thì máy chấm là xong nhưng có thêm phần thi tự luận thì phải là người chấm. Vậy Bộ có hướng dẫn về vấn đề này ra sao?”. Về vấn đề này, đại diện Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT, khẳng định chắc chắn bài thi ngoại ngữ năm nay sẽ chấm thành hai lần: một lần chấm thi trắc nghiệm do Bộ GD-ĐT chấm còn phần tự luận do giám khảo ở các địa phương thực hiện.

 

Tuệ Nguyễn

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140225/thi-tot-nghiep-thpt-co-the-duoc-thay-doi-mon-thi-tu-chon.aspx

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.