edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT
‘Bỏ Ngoại ngữ là vô lý!’
 
Theo  dự thảo Bộ GD-ĐT đưa ra, năm nay thí sinh sẽ thi 4 môn: 2 môn bắt buộc  là Toán và Ngữ văn; 2 môn còn lại do mỗi thí sinh tự chọn trong số 5 môn  Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử.
 
            Ảnh minh họa: Văn Chung  
 
Đối  với môn Ngoại ngữ, học sinh có thể đăng ký thi để được công điểm khuyến  khích vào điểm xét tốt nghiệp; có thể là: bài thi môn Ngoại ngữ đạt 9,0  điểm trở lên được cộng 2,0 điểm; đạt 7,0 điểm trở lên được cộng 1,5  điểm; đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1,0 điểm.
 
Trong  khi dự thảo này nhìn chung được dư luận đánh giá là một động thái đáng  mừng, giảm áp lực thi cử cho các em học sinh cuối cấp khi phải đứng  trước 2 kỳ thi lớn, có tính chất quyết định, thì nhiều ý kiến cũng cho  rằng việc bỏ môn Ngoại ngữ ra khỏi danh sách những môn thi bắt buộc “là  vô lý”. 
 
“Giáo dục của đất nước đang hướng tới đào tạo "công dân toàn cầu". Điểm yếu của nguồn lực lao động Việt Nam khi hội nhập là Ngoại ngữ. Cần đưa môn Ngoại ngữ vào môn thi bắt buộc như ý kiến của GS Nguyễn Minh Thuyết” - anh Thành Lê nói.
 
Cùng  ý kiến, chị Thu Phương cho rằng dự thảo này sẽ hoàn hảo hơn nếu Bộ bổ  sung môn Ngoại ngữ vào trong số các môn tự chọn. “Nếu không thì chính Bộ  đã đi ngược lại xu thế hội nhập giáo dục do chính mình đưa ra khi xem  nhẹ việc kích thích học sinh học Ngoại ngữ như một phương tiện để vươn  xa trong học tập và làm việc sau này”.
 
Thẳng  thắn phản đối đề xuất loại bỏ môn Ngoại ngữ, anh Nguyễn Văn An cho rằng  nếu bỏ thi tốt nghiệp môn Ngoại ngữ thì học sinh sẽ không học. “Nếu học  sinh không học thì đề án ngoại ngữ đến năm 2020 coi như là bỏ - tốn vài  ngàn tỉ đồng để giải ngân. Vậy là người Việt sẽ không hoà nhập được với  thế giới bên ngoài”.
 
Có độc giả còn đề xuất ý kiến nên đưa môn Tin học vào danh sách môn thi tốt nghiệp. “Sao xã hội Việt Nam  đang tiến tới thời kỳ của công nghệ thông tin mà lại không đưa môn Tin  học vào môn tự chọn nhỉ? Vì môn này tôi thấy các ngành, nghề đều phải sử  dụng nó đó thôi!”
 
Tạo điều kiện cho tiêu cực?
 
Tạo  điều kiện cho tiêu cực cũng là một trong những nỗi lo khi dự thảo này  được thực hiện. Vì ngoài diện học sinh được miễn thi theo Quy chế thi  hiện hành, Bộ GD-ĐT còn dự kiến miễn thi tốt nghiệp cho các học sinh có  kết quả học tập, rèn luyện tốt. Kết quả học tập như thế nào thì được  miễn và đối tượng được miễn sẽ được xếp hạng như thế nào trong tấm bằng  tốt nghiệp là những câu hỏi được nhiều người đặt ra. Đề xuất này cũng  được dự đoán là sẽ nảy sinh tiêu cực để những học sinh chưa thực sự học  tốt vẫn có học bạ đẹp và được miễn thi.
 
“Với  nhận thức và cách làm việc hiện nay, những thay đổi này sẽ đem lại rất  nhiều tiêu cực từ vùng sâu cho tới thủ đô. Cuối cùng người tài mà nghèo  vẫn không có đất dung thân” - độc giả Phan Quốc Đạt nhận định.
 
Theo  chị Thương Nguyễn thì với cơ chế như hiện tại, những phụ huynh muốn con  em mình đỡ phải thi, có năng lực học tập kém nhưng lại muốn có học bạ  đẹp, xếp loại tốt nghiệp cao… thì lại chạy điểm, chạy bằng thôi.
 
Anh  Tuấn Ngọc cho rằng đề xuất 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn là rất hay,  tuy nhiên theo anh, tất cả học sinh nên bắt buộc thi tốt nghiệp. “Học bạ  đẹp chưa chắc là giỏi, là học sinh giỏi sợ gì thi tốt nghiệp!”
 
Anh  Trương Qúy thì băn khoăn về việc học lệch của học sinh khi được phép  chọn 2 trong 5 môn thi. “Học sinh sẽ chủ yếu chọn các môn lý, hóa, sau  đó là các môn sinh và đia lý. Môn sử sẽ rất ít em chọn”.
 
Thi tốt nghiệp 4 môn không mới?
 
Nhiều  độc giả đánh giá rằng dự thảo này lại quay trở về 25 năm trước. Bạn đọc  tên Hoàng nhận xét: “Trước đây thi tốt nghiệp 4 môn, hiện tại thi 6  môn, bây giờ lại chuẩn bị thi 4 môn. Trước đây thi đại học đề riêng,  hiện tại thi đề chung, bây giờ chuẩn bị thi đề riêng. Tự nhiên tôi lại  nhớ câu: "Con kiến mà leo cành đa, leo phải cành cụt leo ra leo vào…”
 
Một  phụ huynh chia sẻ rằng thay đổi của Bộ theo hướng này khiến anh “bớt lo  âu” hơn. Anh đề xuất thêm về phương án tuyển sinh đại học: Bộ nên cương  quyết phương án các trường tự tuyển sinh. Trường nào dạy tốt thì có học  sinh tốt đến học. Học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn trong năm. Như vậy  đỡ áp lực. Tôi tin nếu có vấn đề ảnh hưởng xấu thì cũng chỉ mất 3 -5 năm  là sẽ ổn định và phát triển tốt.
 
Trong  khi một số người đánh giá dự thảo là “tư duy nhiệm kỳ”, “đẽo cày giữa  đường” thì vẫn có những ý kiến lạc quan hơn cho rằng động thái này dù gì  cũng đáng khen, “muộn còn hơn không”, cho thấy Bộ ít nhiều cũng đã có  tinh thần cầu tiến và đã đưa ra được những hành động cụ thể.
 
Nguyễn Thảo (tổng hợp)
 
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/156296/-dua-ngoai-ngu-ra-khoi-ky-thi-tot-nghiep-la-vo-ly-.html