Tin tức Tuyển sinh


Xét tuyển ĐH: Rộng cửa, nhiều cơ hội

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT
 

Hiện tại đã có hơn 250 trường công bố điểm thi, không cần đợi Bộ công bố điểm sàn nhiều trường đã lên phương án tuyển xét tuyển sớm. Năm nay, theo quyết định mới của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ sẽ có quyền tự chủ trong việc xét tuyển thí sinh mà không tổ chức xét tuyển nguyện vọng 2,3 như mọi năm.

“Rộng cửa” vào giảng đường

Quyết định mới của Bộ GD-ĐT khiến không ít thi sinh vui mừng và an tâm hơn khi cánh cửa giảng đường dường như được “nới” rộng ra. Không bị giới hạn bởi thời gian, khung điểm trúng tuyển linh động chắc chắn có lợi cho các thí sinh. Ước mơ đại học vì thế dễ với hơn với nhiều bạn, tránh được những bất cập như xét tuyển theo 3 nguyện vọng. Điều này đáp ứng được nguyện vọng của thí sinh và nhu cầu tuyển sinh của các cơ sở giáo dục.

Bạn Đỗ Linh Chi, vừa thi vào Học viện Báo chí tuyên truyền chia sẻ: “Mặc dù chưa biết điểm chuẩn nhưng em nghĩ mình sẽ không đậu vì điểm em thấp hơn điểm chuẩn năm ngoái 1,5 điểm. Em hi vọng, sẽ chọn được một trường ưng ý sau khi công bố điểm chuẩn chính thức. Năm nay, việc xét tuyển kéo dài nên em sẽ thư thả lựa chọn để tìm được trường mà mình mong muốn”.

Còn bạn Thành Trung – thí sinh thi khối D, ĐH Ngoại ngữ khẳng định: “Em chắc chắn mình sẽ đậu rồi. Em thấy quy định mới này thực sự có ích với các bạn thi năm nay vì nó tránh được tình trạng thí sinh thi đạt điểm cao nhưng vẫn rớt ĐH, CĐ. Tạo cho thí sinh có nhiều lựa chọn hơn phù hợp với mình nhất”.

Xét tuyển ĐH: Rộng cửa, nhiều cơ hội, Giáo dục - du học, xet tuyen dai hoc, thi dai hoc, thi sinh, truong dai hoc, giang duong, diem thi, nguyen vong 2, chi tieu tuyen sinh, diem chuan, diem san
PGS.TS Lương Khắc Hiếu - Phó GĐ Học viện Báo chí tuyên truyền

“Chuột chạy cùng sào mới vào dân lập”

Với quy định mới về xét tuyển thì năm nay, các trường tốp trên vẫn “ung dung” và gần như không bị ảnh hưởng.  PGS.TS Lương Khắc Hiếu - Phó Giám đốc Học viện Báo chí tuyên truyền đánh giá: “Quyết định mới của Bộ Giáo dục sẽ giúp thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn, đồng thời cũng giúp các trường tuyển đủ chỉ tiêu. Gần như quyết định này không hề ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh của học viện”.

Ong Hiếu cho biết, nếu như đợt đầu không đủ thí sinh trường sẽ tiếp tục xét tuyển. Năm nay, dự kiến điểm chuẩn của học viện sẽ tăng từ 2 - 5 điểm.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng 0,5 -3 điểm.

Các trường có tên tuổi như ĐH Ngoại thương, Đh Quốc gia, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Dược, Học viện Ngân hàng, HV Tài chính, ĐH Xây dựng… dự kiến điểm chuẩn từng ngành sẽ thay đổi ít nhiều nhưng nhìn chung vẫn bằng hoặc cao hơn năm ngoái.

Quyết định giao việc xét tuyển cho các trường ĐH,CĐ tự chủ được xem là bước đi “mềm dẻo” giúp các trường ĐH,CĐ, đặc biệt là các trường tốp dưới có cơ hội hút đủ thí sinh. Nhưng “cuộc chiến” xét tuyển của các trường này năm nay được dự báo vẫn căng thẳng.

Do điểm thi trung bình của các thí sinh thấp nên dự kiến dù điểm sàn như năm ngoái thì nhiều trường vẫn không thể đạt 1/5 chỉ tiêu.

Các trường không tổ chức thi tuyển hiện đang chờ điểm sàn để tổ chức xét tuyển. Như một quy luật “bất thành văn”, nhóm trường này phải chờ những trường uy tín, có thương hiệu tuyển đủ rồi mới đến lượt mình. Hơn nữa, việc không quy định thí sinh gửi giấy chứng nhận điểm để xét tuyển dẫn đến tình trạng đăng kí xét tuyển tràn lan ở nhiều trường ĐH, CĐ sẽ khiến lượng hồ sơ ảo tăng lên.

Nhiều trường ĐH, CĐ vẫn sẽ rơi vào tình trạng ế ẩm hồ sơ, nỗi lo luôn hiện hữu bởi tâm niệm “chuột chạy cùng sào mới vào dân lập” của nhiều người.
 
Lệ Thu (Khampha.vn)
 

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.