Theo nhiều ý kiến, nếu chỉ căn cứ vào kết quả thi này chắc chắn tỷ lệ tốt nghiệp sẽ không thể đạt hơn 90% - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 
 
 
 
Trường ĐH không tin trường phổ thông
 
    
        
            |   | 
                
                    
                        |   |  
                        | Bộ chưa công bố hết các mức điểm?  Theo thống kê của Bộ GD-ĐT,  kết quả kỳ thi THPT quốc     gia, mức điểm từ 4,25 đến 7 là nhiều nhất  (với 2.333.214 bài thi, chiếm     53,83%); mức điểm từ 8,25 đến 10 điểm  có 152.176 bài thi, chiếm 3,51%; điểm     từ 0,0 đến 1,0 có khoảng  40.000 bài thi, chiếm 0,93%. Như vậy, số bài thi     có mức điểm từ 1,25  đến 4 điểm tuy chưa được Bộ công bố nhưng với phương     pháp loại trừ  thì mức điểm dưới trung bình (không tính điểm liệt) cũng     chiếm  khoảng 30%. |  
                        |   |  | 
    
Dù  chọn thi cử là khâu đột phá trong đổi mới căn bản toàn diện giáo dục  nhưng ngay Bộ cũng đang bị kẹt giữa mong muốn thi cử, đánh giá thực chất  với nỗi lo tỷ lệ tốt nghiệp sẽ giảm, khi mà việc dạy học, đánh giá ở  các nhà trường chưa thực sự chuyển biến. Việc Bộ lấy kết quả học lực lớp  12 làm 50% trọng số xét tốt nghiệp đã cho thấy điều đó. Phân tích kết  quả kỳ thi vừa qua, nhiều người cho rằng nếu chỉ căn cứ vào kết quả thi  chắc chắn tỷ lệ tốt nghiệp sẽ không thể đạt được con số hơn 90%.
 
Các  trường ĐH cũng không tin tưởng hoàn toàn vào kết quả học lực của học  sinh (HS). Năm nay, một số trường ĐH tốp đầu thực hiện sơ tuyển bằng học  bạ THPT. Tuy nhiên, theo lãnh đạo của những trường này thì việc đưa ra  mức học lực khá trở lên ở bậc THPT không phải kỳ vọng sẽ tuyển được  những HS khá giỏi thực sự mà chỉ nhằm để loại HS yếu kém. Thậm chí có  người nhìn nhận việc HS có học lực khá nhưng kết quả thi chỉ ở mức dưới  trung bình phổ biến nên việc xét học bạ để tuyển sinh đến thời điểm này  vẫn còn là điều rất mạo hiểm.
 
Ông  Lê Hữu Lập, nguyên Phó giám đốc Học viện Bưu chính viễn thông, chia sẻ:  "Nếu xét học bạ trong cùng một trường THPT thì sẽ khách quan nhưng đây  lại xét trên cả nước thì chất lượng sẽ khác, vì chất lượng của các  trường THPT khác nhau, thầy cô giáo khác nhau. Chính vì vậy, chúng tôi  chưa tin tưởng lắm nên chưa dùng kết quả này".
 
Ông  Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý - giáo dục Hà Nội đồng thời là  Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, cũng chỉ ra rằng khi xét điểm  học lực lớp 12 vào kết quả tốt nghiệp đã khiến hiện tượng “vống” điểm  lên cho HS là có thật.
 
Nhiều cách để địa phương hạn chế tiêu cực
 
PGS  Văn Như Cương, Trường phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội), nêu quan điểm:  "Nếu đã muốn HS học hết lớp 12 được tốt nghiệp thì không nên “bày đặt”  tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nặng nề, tốn kém làm gì nữa mà giao về cho  địa phương tổ chức thi hoặc xét một cách nhẹ nhàng. Vì nếu dựa 50% vào  kết quả học lực thì kết quả thi khoảng 2,3 điểm/môn đã có đủ điều kiện  tốt nghiệp thì kết quả đó không nói lên lên điều gì".
 
Ông  Cương cũng cho rằng nếu muốn làm nghiêm công tác hậu kiểm thì chỉ cần  so sánh giữa kết quả học lực với kết quả thi của từng trường sẽ thấy có  dấu hiệu bất thường hay không.
 
Còn  ông Tùng Lâm đề xuất: "Nếu đã xét kết quả học lực thì Bộ cần bắt buộc  các lớp 12 kiểm tra thi cuối học kỳ 1 và cuối năm bằng đề thi của Bộ cho  cả 8 môn thật nghiêm túc. Những HS yếu kém, không nỗ lực rèn luyện thì  nhất quyết không được dự thi THPT quốc gia". Ông Lâm nhận định: "Chúng  ta có thật sự muốn chống bệnh thành tích bằng mọi giá trong giáo dục ở  các cấp hiện nay hay không? Nếu không có biện pháp thống nhất giải quyết  tận gốc vấn đề này, chúng ta sẽ rất lúng túng trong việc tổ chức kỳ thi  quốc gia".
 
Một  hiệu trưởng trường THPT ở Hà Nội đề nghị học lực lớp 12 chỉ nên là căn  cứ để xét HS có đủ điều kiện dự thi hay không chứ không nên xét tốt  nghiệp. Điều này sẽ tránh được hiện tượng có tới khoảng 40.000 bài thi  điểm liệt trong kỳ thi vừa qua.
PGS  Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng cho rằng nếu cứ quyết  đánh giá kết quả học lực kết hợp với thi thì không chỉ riêng lớp 12 mà  phải đánh giá quá trình cả 3 năm học THPT, không nên cơ cấu 50/50 mà chỉ  nên 30/70. Vì nếu Bộ chỉ đánh giá năm học lớp 12 và trong tình hình  hiện nay, khi mà hiện tượng tiêu cực ở các nhà trường vẫn còn, thì việc  tính điểm xét tuyển như vậy sẽ không sát với chất lượng học.
 
Còn  theo PGS Nguyễn Đức Minh, Viện Khoa học giáo dục VN, nếu xã hội và các  cơ quan tuyển dụng thay đổi thói quen quá coi trọng bằng cấp thì việc  xét tốt nghiệp sẽ trở nên rất nhẹ nhàng, HS hết lớp 12 nếu muốn học nghề  hoặc đi lao động ngay thì chỉ cần nhận một chứng chỉ đã hoàn thành  chương trình giáo dục THPT. Các sở GD-ĐT sẽ chủ trì tổ chức thi tốt  nghiệp, nơi nào không có khả năng tổ chức thì Bộ sẽ hỗ trợ. Khi ấy việc  xét kết quả học lực cả quá trình lên tới 70% để giảm nhẹ áp lực của kỳ  thi, cũng rất nên làm.
 
Ở  khía cạnh khác, lãnh đạo các trường ở nhiều địa phương đều cho rằng lẽ  ra Bộ nên công khai số liệu chi tiết về kỳ thi THPT quốc gia vừa qua ở  từng địa phương, nhà trường. Ngoài việc phục vụ cho công tác khảo thí,  số liệu này giúp các trường có thể so sánh tương quan giữa các nơi, có  cái nhìn tổng thể, toàn diện. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng khi công  khai những số liệu này, những trường, địa phương nào có dấu hiệu làm sai  sẽ cảm thấy xấu hổ, từ đó hạn chế tiêu cực.
 
Xung  quanh vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết  đến thời điểm này Bộ vẫn đang lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý cho  kỳ thi năm 2016 và chưa thể đưa ra một câu trả lời cụ thể.
 
    
        
            | Ý Kiến   Nên tính điểm không chỉ lớp 12   Không nên chỉ lấy điểm lớp 12  với 50% điểm số   tốt nghiệp mà cần đánh giá cả quá trình HS học. Chẳng  hạn, có thể lấy 40%   điểm năm lớp 12, 15% điểm lớp 11, 15% điểm lớp 10  và 30% điểm THPT quốc gia.   Cách tính này sẽ đánh giá được cả quá trình  phấn đấu của học sinh; tránh tình   trạng thầy cô nâng điểm “khống” cho  HS lớp 12 để có lợi khi xét điểm tốt   nghiệp. Cách tính này cũng làm  giảm áp lực của người ra đề thi THPT quốc gia   khi cách xét điểm tốt  nghiệp chỉ còn phụ thuộc vào điểm của kỳ thi từ 25 -   30%”.   Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính  (Trưởng   ban đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM)   Tăng cường kiểm tra, đánh giá, xếp loại   Cách tính điểm hiện nay vẫn có  phần hợp lý của   nó nhưng tiếc rằng các trường và địa phương đã tiêu  cực dẫn đến phát sinh   điểm ảo với HS khối 12. Để ngăn chặn tiêu cực  này, trước nhất cần phát huy   vai trò quản lý từ các cấp. Bộ quán triệt  các sở để tăng cường nhắc nhở, kiểm   tra bằng những số liệu cụ thể  từng giai đoạn, như đầu vào lớp 10, 3 năm phổ   thông. So sánh kết quả  tốt nghiệp với kết quả năm lớp 12, nếu có đột biến thì   cần phải xử lý.  Tăng mức độ khó cho đề thi THPT quốc gia, từ mức 60/40 thành   50/50.   Ngọc Tuấn (Trường THPT Lý Tự   Trọng, TP.HCM) 
    Đ.Nguyên (ghi) | 
    
 
 
Tuệ Nguyễn
 Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/hoc-sinh-lop-12-bong-dung-gioi-han-ra-giu-hay-bo-ky-thi-tot-nghiep-626931.html