Tin tức Tuyển sinh


Chưa công bằng với tất cả thí sinh

Chẳng phải ngẫu nhiên mà kết thúc xét tuyển đợt 1, nhiều thí sinh (TS) đã xin hủy kết quả trúng tuyển để xét tuyển bổ sung vì ngành trúng tuyển nguyện vọng 1 không phải là ngành phù hợp với bản thân. Có trường hợp một TS thi được 20 điểm, đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành có điểm chuẩn năm trước thấp nhất trường để có khả năng trúng tuyển cao nhất nhưng cuối cùng bị loại vì những TS điểm cao nhưng chọn ngành đó là nguyện vọng 4. Chính TS điểm cao không cân nhắc kỹ ngay từ đầu, đăng ký vào những ngành điểm rất cao, bị loại ở các nguyện vọng 1, 2, 3 và cuối cùng đậu vớt nguyện vọng 4 đã đẩy những TS có nguyện vọng 1 vào ngành này ra ngoài.
 
Có người cho rằng điều này là công bằng khi người điểm cao thì đậu, người điểm thấp hơn phải chia tay cuộc đua.
 
Trong một cuộc đua khốc liệt như xét tuyển ĐH, tất cả TS phải được đối xử bình đẳng như nhau. TS điểm cao, nếu lựa chọn sai lầm với những ngành điểm cao và rớt họ cũng phải chịu trách nhiệm với sai lầm của mình như những TS điểm thấp mà không biết lượng sức.
 
Tất cả TS phải như nhau và tự chịu trách nhiệm nếu lựa chọn của mình sai lầm. Kiểu xét tuyển “lọt sàng xuống nia” như năm nay chỉ có lợi cho TS điểm cao mà không biết lượng sức mình trong khi lại bất công với TS điểm thấp hơn nhưng biết “liệu cơm gắp mắm” ngay từ đầu để chọn ngành phù hợp.
 
Vì vậy cách xét tuyển như năm nay chỉ giúp cho TS điểm cao không rớt ĐH đúng như chủ đích của Bộ chứ không phải giúp đa số TS với mức điểm phù hợp chọn đúng nghề, giúp trường chọn được người yêu thích ngành học và mong muốn được học. Công sức hướng nghiệp suốt bao năm coi như phá sản. Cán bộ phòng đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM cho biết nhiều TS sau khi không còn cơ hội ở khối ngành y dược đã quay ngoắt sang xét tuyển vào nhóm ngành kinh tế. Những TS này đều thi môn “dự phòng” và với điểm hai môn toán, hóa rất cao, khi tràn sang trường kinh tế đã ngay lập tức loại những TS điểm thấp hơn nhưng có nguyện vọng thực sự, nộp hồ sơ ngay từ đầu. “Điểm chuẩn cao, trường cũng mừng vì đầu vào tốt nhưng cũng lo lắng liệu những TS đó có thực sự mong muốn theo học ngành vừa chọn không hay chỉ là lựa chọn vì sĩ diện: điểm cao không thể rớt ĐH. Như thế thì điểm cao trường cũng không mong muốn và thật không công bằng với TS điểm thấp hơn nhưng có nguyện vọng thật sự”, ông này chia sẻ.
 
Thảo Nguyên
http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/chua-cong-bang-voi-tat-ca-thi-sinh-609075.html

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.