Tin tức Tuyển sinh


Cạnh tranh quyết liệt trong xét tuyển bổ sung

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT

Tăng 6 - 7 điểm so với điểm xét tuyển

 

Thạc sĩ Tạ Quang Lâm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết đến hết chiều 4.9 trường đã kết thúc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển, tổng cộng có gần 6.000 hồ sơ cho 520 chỉ tiêu xét tuyển. Ông Lâm khẳng định: “Các ngành ngoại ngữ, vật lý, sư phạm tin học, công nghệ thông tin điểm trúng tuyển sẽ cao hơn điểm xét tuyển ít nhất từ 6 đến 7 điểm”.
 

Cạnh tranh quyết liệt trong xét tuyển bổ sung
Thí sinh tiếp tục nộp hồ sơ vào Trường ĐH Sài Gòn ngày 6.9  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

Trong khi đó, đến ngày 6.9, Trường ĐH Sài Gòn cũng nhận được khoảng 20.000 hồ sơ. Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho hay ngành có nhiều hồ sơ nhất là giáo dục tiểu học bậc CĐ với 4.233 bộ (trong khi chỉ tiêu ngành này là 250). Kế đến là công nghệ kỹ thuật môi trường bậc ĐH với 1.205 bộ (60 chỉ tiêu). Một số ngành hồ sơ cũng trên 1.000 như bậc CĐ: sư phạm tiếng Anh, tiếng Anh thương mại du lịch... Thấp nhất là ngành sư phạm lịch sử bậc ĐH với 210 hồ sơ. Thạc sĩ Hạp nhận định: “Điểm chuẩn trúng tuyển tất cả các ngành đều sẽ cao hơn điểm xét tuyển, trong đó ngành tăng ít nhất cũng phải từ 1 đến 2 điểm”.

 

Mức độ cạnh tranh giữa các thí sinh cũng hết sức gay gắt tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết trường đã nhận được trên 9.000 hồ sơ xét tuyển vào 720 chỉ tiêu. Trong đó, ngành nhiều thí sinh chọn lựa nhất là quản trị kinh doanh với gần 3.000, kế đến là kế toán với gần 2.000, tài chính ngân hàng với 1.800, ngôn ngữ Anh khoảng 1.500, hệ thống thông tin quản lý gần 1.000... “Đa số các ngành bậc CĐ điểm trúng tuyển thấp nhất cũng sẽ tăng 3 điểm so với điểm xét tuyển”, ông Sĩ nhận định.

 

Trường ĐH Tài chính - Marketing chỉ xét tuyển 200 chỉ tiêu nhưng đến ngày 6.9 cũng đã nhận được gần 2.500 hồ sơ. Trong đó, nhiều nhất là ngành quản trị nhà hàng với 945 bộ và thấp nhất là quản lý dự án với 156.

 

Ở các trường ĐH ngoài công lập, một số trường cũng cạnh tranh khá gay gắt. Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Lang, cho biết trường đã nhận đến gần 6.000 hồ sơ (1.800 chỉ tiêu xét tuyển). Trong đó, các ngành như ngôn ngữ Anh, kinh doanh thương mại, quản trị kinh doanh, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường, kiến trúc có rất nhiều thí sinh đăng ký và gần như chắc chắn điểm chuẩn sẽ cao hơn điểm xét tuyển.

 

Trường ĐH Hoa Sen nhận được đến gần 4.500 hồ sơ (1.780 chỉ tiêu xét tuyển). Theo thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Trưởng phòng Tuyển sinh - các ngành như ngôn ngữ Anh, marketing, kinh doanh quốc tế, kế toán, quản trị nhân lực, quản lý tài nguyên môi trường khả năng có điểm chuẩn cao hơn điểm xét tuyển...

 

Tính đến ngày 4.9, Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM nhận 1.700 hồ sơ bậc ĐH và 936 bậc CĐ. Tất cả các ngành xét tuyển đều có lượng hồ sơ nộp vào gấp cả chục lần chỉ tiêu.

 

Vẫn còn cơ hội khác

 

Tuy cạnh tranh cao nhưng thí sinh vẫn còn những cơ hội khác cả trường công lẫn tư.

 

Chẳng hạn, tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, các ngành giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục chính trị, điểm trúng tuyển có thể chỉ chênh lệch từ 1 đến 2 so với điểm xét tuyển. Đặc biệt, ngành tài chính ngân hàng bậc CĐ của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM mới chỉ nhận được trên 100 hồ sơ cho 50 chỉ tiêu. Ngoài ra, trong số trên 60 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 mới chỉ có hơn 10 thí sinh đến làm thủ tục nhập học. Vì thế, thạc sĩ Trương Tiến Sĩ cho rằng điểm trúng tuyển bậc CĐ ngành này khả năng chỉ bằng điểm xét tuyển là 12.

 

Ở Trường ĐH Văn Lang ngành kỹ thuật nhiệt vẫn còn ít hồ sơ và dự kiến chỉ có điểm chuẩn bằng điểm sàn. Trường ĐH Hoa Sen vẫn còn nhiều ngành dự kiến có điểm chuẩn tương đương điểm xét tuyển. Bên cạnh đó, cơ hội cho thí sinh ở một số trường ngoài công lập khác cũng rất lớn. Theo thống kê, số lượng hồ sơ tất cả các ngành tại Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM đều chưa đủ so với chỉ tiêu. Trường ĐH Lạc Hồng đã nhận được khoảng 2.000 hồ sơ, chỉ tiêu còn nhiều đối với các ngành khối kỹ thuật và xã hội nhân văn. Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM mới nhận được khoảng 400 hồ sơ trong khi chỉ tiêu là 1.000.

 

Trường công lập ngập hồ sơ
 

Ông Lê Hữu Lập, Phó giám đốc Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, cho hay dù đến 17 giờ ngày 9.9 mới kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển nhưng đến cuối giờ chiều hôm qua (6.9), học viện đã nhận được khoảng 10.000 hồ sơ, gấp hơn 5 lần so với chỉ tiêu. “Đến thời điểm này, số hồ sơ gửi về trường vẫn đang “ùn ùn”, chưa có dấu hiệu dừng lại”, ông Lập nói.

 

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng, cho biết chỉ tiêu xét tuyển khối D1 cơ sở tại Hà Nội là 30 nhưng số hồ sơ đến thời điểm này đã là hơn 1.500. Ông Dũng dự kiến điểm chuẩn xét tuyển bổ sung sẽ phải từ 30,5 (tiếng Anh nhân hệ số 2). Ông Đinh Văn Chỉnh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông nghiệp, cho rằng đã có khoảng 6.000 hồ sơ trong khi chỉ tiêu là 900. Theo ông Đinh Việt Hải, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, số hồ sơ xét tuyển rất nhiều. Điểm chuẩn các ngành khối D sẽ không thể dưới 20 điểm, một cán bộ của trường thông tin.

 

Trường ĐH Xây dựng Hà Nội xét tuyển 760 chỉ tiêu với mức điểm từ 17 - 22. Đến nay, số hồ sơ trường nhận được đã hơn 2 lần, do vậy dự kiến điểm xét tuyển sẽ cao hơn nhiều so với mức thông báo. Chỉ tiêu xét tuyển Trường ĐH Điện lực chỉ có 200 nhưng đã nhận gần 1.000 hồ sơ. Trường ĐH Thủy lợi (khu vực phía bắc) có 170 chỉ tiêu nhưng cũng nhận hơn 1.000 hồ sơ. 
 

Tuệ Nguyễn

 

Hà Ánh - Đăng Nguyên

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130906/canh-tranh-quyet-liet-trong-xet-tuyen-bo-sung.aspx

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.