Tin tức Tuyển sinh


Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2013: Nhịp điệu vui từ con số tăng - giảm

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT

Các trường làm tốt hơn công tác hướng nghiệp, ĐKDT vào khối kinh tế giảm - Ảnh: Thái Hòa
 
Số lượng hồ sơ đăng ký dự thi 

 

Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, không kể số hồ sơ đăng ký dự thi thí sinh nộp trực tiếp tại các trường, tổng số hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013 là 1.710.983 hồ sơ, trong đó hồ sơ dự thi đại học chiếm 79% (1.343.656 hồ sơ), hồ sơ dự thi cao đẳng chiếm 21% (367.327 hồ sơ).

 

So với năm 2012, tỷ lệ hồ sơ đăng ký dự thi năm nay giảm 6% (gần 100.000 hồ sơ). Điều này cho thấy công tác tư vấn hướng nghiệp trong các nhà trường phổ thông đã có sự chuyển biến tích cực, phần nào định hướng cho học sinh lựa chọn về nghề nghiệp phù hợp, thay vì chỉ duy nhất chọn con đường thi đại học. Như vậy sẽ tránh được sự lãng phí về tiền của, công sức của gia đình học sinh và xã hội.

 

Cùng đó, siết chặt việc quản lý trong đào tạo liên thông, năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT trong đào tạo liên thông. Theo thống kê, tổng số hồ sơ đăng ký dự thi liên thông năm 2013 là 16.710, trong đó liên thông lên đại học là 13.295; liên thông lên cao đẳng là 3.415. 

 

Biến động trong đăng ký khối thi

 

Nếu mùa tuyển sinh năm 2012, khối A là sự lựa chọn của gần ½ thí sinh dự thi đại học (chiếm 47,2%) thì năm nay, con số này là 39,1%, giảm 8,1%. Khối C năm nay cũng giảm 0,2%, chiếm tỷ lệ 6%. 

 

Hồ sơ đăng ký dự thi phân theo khối A1 năm nay chiếm tỷ lệ 10,2%, tăng 5% so với năm 2012; khối B là 23,2%, tăng 1,9%. Các khối khác cũng có tỷ lệ tăng nhẹ.

 

Tương tự như vậy, hồ sơ đăng ký dự thi phân theo khối ở hệ cao đẳng cũng có tỷ lệ giảm đến 13% so với năm 2012 ở khối A; các khối A1, B, C, D1… đều có tỷ lệ tăng từ 0,3% đến 3,7%.

 

Trước những cảnh báo về tình trạng bão hòa nhân lực ngành kinh tế trong thị trường lao động, năm nay hồ sơ đăng ký dự thi nhóm ngành Kinh tế và Quản lý đã giảm 10,5% so với năm 2012, nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số hồ sơ đăng ký dự thi theo nhóm ngành là 19,9%. 

 

Một số nhóm ngành những năm trước, hồ sơ đăng ký dự thi có xu thế giảm thì năm nay đã tăng, như: nhóm ngành Khoa học Giáo dục tăng 3,1%, Khoa học sức khỏe tăng 1,7%; Công nghệ kỹ thuật tăng 0,5%; Môi trường và bảo vệ môi trường tăng 1,4%; Nông, Lâm, Thủy sản tăng xấp xỉ 0,3%. 

 

Theo ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT), những con số trên cho thấy các thí sinh đã có sự đầu tư nghiên cứu, cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn khối thi, ngành thi. Những ngành học mà thí sinh lựa chọn không chỉ phù hợp với bản thân, mà còn đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước. Đây là tin vui mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013. 

 

Công tác chuẩn bị cho các kỳ thi

 

Hiện lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng các ban, ngành liên quan đã và đang triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013. Khâu ra đề thi năm nay rất được chú trọng đầu tư để đảm bảo ra đề thi vừa bám sát chương trình THPT, vừa có tính gợi mở tạo hứng thú sáng tạo cho thí sinh. 

 

Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh Bộ GD&ĐT cũng đã lên kế hoạch làm việc với các địa phương có cụm thi quốc gia trong thời gian tới. Nội dung làm việc sẽ tập trung vào chỉ đạo của địa phương trong việc thành lập Ban chỉ đạo thi của tỉnh/thành phố, việc phân công trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo, các Sở, ngành của địa phương và sự phối hợp trong việc tổ chức các kỳ thi; Công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh; Kiểm tra cơ sở in sao đề thi của Sở GD&ĐT và của các trường đại học, trưởng các cụm thi; Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi (địa điểm thi, phòng thi, cơ sở vật chất, điện, nước, thông tin liên lạc phục vụ kỳ thi…); Bảo đảm an ninh, an toàn việc in sao, vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, chấm thi; Phương án đề phòng các sự cố rủi ro; Phương án phối hợp với giữa Bộ, ban, ngành với UBND địa phương trong chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh…

 

Những công việc chuẩn bị “hậu cần” của ngành giáo dục đều hướng tới mục tiêu đảm bảo cho các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 

Gia Hân

Nguồn: gdtd.vn

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.