Trong tháng 3/2012, Bộ GD-ĐT đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra 38 trường ĐH, CĐ, trong đó có 19 trường công lập và 19 trường ngoài công lập. Việc kiểm tra này nhằm thực hiện Nghị quyết số 50/2010/NQ-QH12 của Quốc hội và Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, qua đó góp phần tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, qua kiểm tra cho thấy, nhiều trường đã nỗ lực thực hiện có kết quả các cam kết, tổ chức đào tạo có chất lượng, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cao cho xã hội. Trường CĐ Công nghiệp Cao su, Trường ĐH Quang Trung, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, Trường ĐH Thành Đông... đã có đất sử dụng ổn định, lâu dài với diện tích lớn. Trường ĐH Yersin Đà Lạt, Trường ĐH Quảng Nam, Trường CĐ Công nghiệp Tuy Hòa... đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang phục vụ đào tạo. Đội ngũ giảng viên của các trường cũng được bổ sung về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng. Một số trường có tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học cao như Trường Đại học TDTT Đà Nẵng đạt 82%, Trường Đại học Quảng Nam đạt 61,9%...
Tuy nhiên, ông Bằng cho hay, nhiều trường còn quá khó khăn, thiếu thốn, nhất là về đội ngũ và cơ sở vật chất. 7 trường có dưới 50 giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn, 42 ngành đào tạo đại học chưa có tiến sỹ đúng ngành, 25 ngành cao đẳng chưa có thạc sỹ đúng ngành; một số trường chưa có đất hoặc có đất hẹp dưới 01 ha; một số trường thuê mướn ngắn hạn nhiều cơ sở khác nhau. Một số ngành đào tạo phát triển quá “nóng”, có ngành có tới trên 400 sinh viên/ 1 giảng viên.
Theo ông Bằng, Nghị quyết số 50/ 2010/NQ-QH của Quốc hội và các văn bản qui phạm pháp luật liên quan đã nêu ra yêu cầu bảo đảm chất lượng đào tạo trong đó nhấn mạnh việc “đặc biệt quan tâm các tiêu chí về cơ sở vật chất, số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu, tỷ lệ sinh viên/giảng viên”, đồng thời cũng nêu rõ các hình thức chế tài ở các mức độ khác nhau từ dừng tuyển sinh ngành đào tạo tới việc xem xét giải thể nhà trường. Căn cứ vào các quy định trên và thực tiễn kiểm tra, Bộ GD-ĐT đã quyết định dừng tuyển sinh đối với các trường chưa có đất, tỷ lệ sinh viên trên giảng viên quá cao và dừng tuyển sinh đối với các ngành thiếu (hoặc chưa có) thạc sĩ, tiến sĩ và có tỷ lệ sinh viên trên giảng viên quá cao. Bởi các trường và các ngành bị dừng tuyển sinh đợt này hầu hết đều vi phạm hai tiêu chí quan trọng ở mức độ nặng vi phạm về tỷ lệ sinh viên/giảng viên, diện tích đất, đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. Một số trường khác tuy có vi phạm nhưng ở mức độ nhẹ hơn thì không dừng tuyển sinh mà sẽ dùng giải pháp khác để các trường tiếp tục phấn đấu.
Các đoàn kiểm tra đã chỉ rõ mặt được và chưa được ở từng trường, đồng thời cảnh báo các trường vi phạm các quy định ở mức độ khác nhau. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã giao các đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu xử lý nhiều vấn đề sau kiểm tra và đã ban hành quyết định dừng tuyển sinh năm 2012 đối với Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội và 05 ngành của 05 trường là ngành Khai thác vận tải của Trường Cao đẳng Bách nghệ Tây Hà; ngành Công nghệ - Kỹ thuật xây dựng của Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghiệp Quảng Ngãi; ngành Tài chính - Ngân hàng của Trường ĐH Phú Xuân; ngành Kiến trúc của Trường ĐH Yersin Đà Lạt; ngành Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Thành Tây.
Tiếp tục kiểm tra, hạn chế tối đa “tác động phụ”
Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết, việc dừng tuyển sinh sẽ gây ra một số xáo động đối với một bộ phận thí sinh ở một số trường. Điều này Bộ cũng đã tính đến song để bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của cả hệ thống, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương trong quản lý theo yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng, Bộ đã quyết định dừng tuyển sinh.
Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đã nộp hồ sơ ĐKDT vào những ngành, trường đã bị đình chỉ tuyển sinh 2012, ngày 27/4/2012, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn xuống các Sở GD-ĐT, các đại học, học viện; các trường đại học, cao đẳng về việc đăng ký dự thi đối với các ngành bị đình chỉ tuyển sinh. Theo đó, thí sinh đã đăng ký dự thi vào những ngành này được quyền đăng ký lại. |