Tin tức Tuyển sinh


Tuyển sinh theo nhóm trường: Dễ “vớt” thí sinh?

 Sinh viên nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Giao thông Vận tải

Sinh viên nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Giao thông Vận tải

 
Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)  vừa ban hành quy định rõ năm nay, thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa 2 trường vào đợt 1 và 3 trường vào các đợt xét tuyển nguyện vọng (NV) bổ sung, tối đa 2 NV vào mỗi trường và không được thay đổi NV đã đăng ký.
 
Hào hứng tuyển sinh chung
 
Với quy định này, thí sinh được quyền chọn trường rộng rãi hơn so với kỳ tuyển sinh trước, đồng nghĩa với tỉ lệ thí sinh ảo sẽ tăng lên, gây khó khăn và những xáo trộn trong quá trình tuyển sinh của các trường ĐH.
 
TS Nguyễn Phong Điền, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định một trong những vấn đề khó khăn của các trường trong những mùa tuyển sinh trước là lượng thí sinh ảo rất lớn. Trên thực tế, càng nhiều thí sinh đăng ký ở các trường tuyển sinh độc lập thì  lượng thí sinh ảo rất khó kiểm soát. Thế nhưng, lượng thí sinh ảo sẽ giảm đi nếu số trường đăng ký xét tuyển theo nhóm tăng lên.
 
Năm nay, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cùng 8 trường khác xây dựng đề án tuyển sinh theo nhóm. Việc này, theo đại diện các trường là vừa hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo mà thí sinh cũng có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển vào ngành học mình theo đuổi.
 
Theo đề án đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt, 9 trường ĐH phía Bắc sẽ cùng tuyển sinh theo nhóm gồm: Bách khoa Hà Nội (đơn vị chủ trì), Công nghiệp Hà Nội, Giao thông Vận tải, Ngoại thương, Thủy lợi, Mỏ - Địa chất, Công nghệ Hà Nội, Kinh tế Quốc dân, Xây dựng. Về nguyên tắc, các trường thống nhất sử dụng duy nhất kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào các trường trong nhóm, sử dụng chung một phần mềm quản lý dữ liệu đăng ký và xét tuyển do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội quản lý. Cách tính điểm để xét tuyển vào các trường, cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành/nhóm ngành, chế độ ưu tiên trong tuyển sinh đều được các trường sử dụng chung…
 
Theo ông Điền, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục nhận những trường đăng ký “gia nhập” nhóm, thời hạn đăng ký cuối cùng là trước ngày 22-4. Tiêu chí cơ bản để một trường có thể tham gia nhóm là cam kết tham gia và tuân thủ các nguyên tắc chung, các quy định về trách nhiệm và quyền hạn của các trường tham gia trong đề án này. Đồng thời, phải không tham gia xét tuyển với nhóm trường khác và không thực hiện tuyển sinh theo đề án tự chủ tuyển sinh riêng.
 
4 cơ hội trúng tuyển
 
Lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định trường cam kết tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc bảo đảm chất lượng đầu vào và tôn trọng quyền lợi cao nhất của thí sinh, bảo đảm toàn bộ quá trình xét tuyển an toàn, công bằng, nghiêm túc.
 
Theo quy định, khi đăng ký xét tuyển vào các trường tuyển sinh theo nhóm, thí sinh có thể nộp 4 NV trong đợt 1 vào các trường trong nhóm, trong đó không quá 2 NV vào một trường và các  NV sẽ xét theo thứ tự ưu tiên. Trong các đợt xét tuyển tiếp theo, thí sinh được đăng ký 6 NV vào các trường trong nhóm. Thí sinh cũng có thể đăng ký vào 1 trường trong nhóm và 1 trường ngoài nhóm. Tuy nhiên, thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào 2 trường trở lên trong nhóm ở đợt 1 hoặc 3 trường trở lên trong nhóm ở đợt xét tuyển bổ sung thì không được đăng ký xét tuyển vào các trường ngoài nhóm.
 
Các trường trong nhóm sẽ xét tuyển theo nhóm ngành. Một nhóm ngành bao gồm một hoặc vài ngành hay chuyên ngành đào tạo của một trường được ấn định một mã nhóm ngành để xét tuyển có cùng tổ hợp môn xét tuyển và cùng điểm chuẩn trúng tuyển. Các trường cũng sẽ xét tuyển theo các nguyện vọng của thí sinh đã đăng ký (xếp theo thứ tự ưu tiên trên phiếu đăng ký xét tuyển) theo nguyên tắc: Nếu thí sinh trúng tuyển NV xếp trên thì sẽ không được xét các NV sau nữa.
 
Điểm chuẩn trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả điểm xét của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định, không phân biệt NV ghi ở thứ tự nào (1, 2, 3 hay 4) giữa các thí sinh đã đăng ký vào nhóm ngành đó. Đối với một nhóm ngành, điểm chuẩn trúng tuyển theo các tổ hợp môn xét tuyển có thể khác nhau. Điểm chênh lệch sẽ do các trường quy định cho mỗi nhóm ngành.
 
Yến Anh
http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/tuyen-sinh-theo-nhom-truong-de-vot-thi-sinh-20160403222933042.htm

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.