Tin tức Tuyển sinh


Tuyển sinh 2015: Kiến nghị giảm giấy chứng nhận kết quả thi

GS.TS Đặng Kim Vui, giám đốc Đại học Thái nguyên nhất trí về dự thảo về tổ chức kì thi THPT quốc gia và Dự thảo xét tuyển ĐH, CĐ, ông Vui cho rằng: “Quy chế lần này rất toàn diện, nó bao trùm được tất cả trong quá trình tổ chức kì thi quốc gia. Cho nên tôi kì vọng quy chế này sẽ rất sát, chặt chẽ để chúng ta đảm bảo được một kì thi khách quan và đảm bảo công bằng, thuận lợi cho phía người học”.
 
Tuy nhiên, GS Đặng Kim Vui cho hay, hiện nay các nhà trường còn băn khoăn là có 4 phiếu điểm như vậy mặc dù tạo thuận lợi cho thí sinh có cơ hội lựa chọn và đăng kí vào nhiều ngành nhưng sẽ khó khăn cho các nhà trường để dự báo được chính xác được số lượng mình gọi.
 
“Nếu như gọi nhiều để đảm bảo được theo dự kiến, định mức của mình vượt quá 5% chỉ tiêu thì chủ tịch đội đồng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ. Nếu gọi ít mà ảo nhiều quá, thí sinh không vào học thì rất gay. Theo tôi, nên giảm số phiếu báo điểm cho thí sinh. Bên cạnh đó, đăng kí dự tuyển vào ngành nào thì đăng kí dứt điểm vào ngành đó chứ trong quá trình xét tuyển không để rút và nộp nhiều lần được. Đồng thời, phải quản lý chặt chuyện có thể một số đơn vị dùng dạng phiếu photocopy người ta vẫn nhận, khi nào đỗ rồi thì mới yêu cầu nộp phiếu chính. Như vậy các thí sinh sẽ nộp rất nhiều nơi, tạo ra một cái ảo. Cái đó phải đưa vào quy chế quy định nếu mà đơn vị nào sử dụng làm cái đó thì sẽ có hình thức để đảm bảo tính nghiêm minh” – GS Vui kiến nghị.
 
Về công tác tuyển sinh 2015 của ĐH Thái Nguyên, GS Vui cho biết, chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình. Với cái kinh nghiệm và điều kiện đã có nên hoàn toàn có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của Bộ giao. Đề kỳ thi tốt hơn, Bộ có thể thành lập ban thanh tra và có thể mời thêm những cán bộ của các cơ sở giáo dục địa phương cùng thanh tra ĐH để làm nòng cốt nhằm đảm bảo được tính dân chủ khách quan.
 
Đồng tình với nhiều điểm mới trong dự thảo kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH,CĐ, PGS.TS Phạm Hồng Quang, hiệu trưởng Đại học Sư phạm Thái Nguyên cho biết, có 3 điểm rất quan trọng mà tôi tin là sẽ thành công bởi trong 2 năm vừa qua, Bộ GD-ĐT đã ra đề thi mở, đề thi sử dụng những kiến thức tích hợp, phân loại được học sinh.
 
Về tổ chức cụm thi liên tỉnh tôi nghĩ sẽ không gặp khó khăn bởi các trường đại học đã có kinh nghiệm tổ chức. Trong thi đại học, các em tốt nghiệp THPT bao nhiêu sẽ đi thi đại học bấy nhiêu vì tâm trạng của người đi thi đại học để thử sức mặc dù năng lực yếu. Nhiều người nói tổ chức thi liên cụm như dự kiến năm nay sẽ vất vả cho thí sinh nhưng kì thi trước vất vả hơn nhiều vì thí sinh thi trường nào phải đến tận khu vực đó để dự thi. Tôi thấy dự kiến tổ chức cụm thi như của Bộ là rất tốt nhưng bên cạnh đó, trách nhiệm của địa phương, của các trường ĐH làm thế nào để cho kỳ thi có hiệu quả.
 
“Tôi tin kì thi 2015 sẽ thành công để tạo tiền đề thuận lợi cho việc thay đổi chương trình phổ thông. Bởi chương trình phổ thông làm cho học sinh hiểu rằng, học vấn phổ thông là học vấn nền tảng giúp các em vào đời, giúp các em lao động sản xuất. Sau đó, khi có cơ hội các em đi học tiếp thì đó là cái quan trọng” - PGS.TS Phạm Hồng Quang chia sẻ.
 
Kim Khang
Nguồn: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tuyen-sinh-2015-kien-nghi-giam-giay-chung-nhan-ket-qua-thi-1022369.htm

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.