Một học sinh tỉnh Đắk Nông đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận ngày 17-10- Ảnh: Hà Bình 
 
 
Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT BÙI VĂN GA cho biết:
 
- Bộ đã có công văn 5151 gửi đến tất cả các cơ sở giáo dục ĐH hướng dẫn việc xây dựng tổ hợp các môn xét tuyển.
 
 
Trước  hết, các trường phải duy trì các khối xét tuyển truyền thống để không  gây hoang mang lo lắng cho thí sinh vì các em đã chuẩn bị ôn tập để thi  theo khối từ những năm trước.
 
Bên  cạnh đó, các trường có thể bổ sung các tổ hợp môn xét tuyển mới. Thực  tế các ngành ngoại ngữ, công tác xã hội... đề xuất nhiều tổ hợp xét  tuyển mới nhất như văn - lịch sử - ngoại ngữ, văn - địa lý - ngoại ngữ  hoặc toán - lịch sử - ngoại ngữ, toán - địa lý - ngoại ngữ, toán - văn -  lịch sử...
 
Phần  lớn các trường chọn tổ hợp môn thi để xét tuyển theo đúng quy định tại  công văn của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, một vài trường chưa hiểu đúng tinh  thần công văn nên xây dựng các tổ hợp môn xét tuyển hoàn toàn mới. Và  đúng là cũng có trường sử dụng quá nhiều tổ hợp cho một khối ngành (có  trường xây dựng đến 12 tổ hợp cho một ngành).
 
Điều  này không có lợi đối với thí sinh và gây phức tạp cho công tác tuyển  sinh của các nhà trường. Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục  đã và sẽ trao đổi, hướng dẫn các trường điều chỉnh lại phương án tuyển  sinh cho hợp lý hơn. Tinh thần chung là ở mỗi ngành đào tạo chỉ nên xét  tuyển không quá bốn tổ hợp môn thi.
 
* Thực tế các năm trước, nhiều trường dù chỉ xét tuyển 3-4 khối  thi cho một ngành nhưng không công khai tỉ lệ trúng tuyển từng khối thi,  tạo chênh lệch lớn về điểm chuẩn giữa các khối ở cùng ngành đào tạo  khiến thí sinh nghi ngờ, khiếu nại. Năm 2015, các trường có phải công  khai tỉ lệ xét tuyển đối với từng tổ hợp trước khi thí sinh đăng ký xét  tuyển hay không, thưa thứ trưởng?
 
    
        
            | 
             Xét tuyển hàng chục tổ hợp một   ngành đào tạo 
              
            
             
            Trong thông báo tuyển sinh 2015 Trường ĐH  Kinh tế quốc dân   vừa công bố, 15 ngành đào tạo của trường (trừ ngành  ngôn ngữ Anh) đều xét   tuyển đồng thời 10 tổ hợp môn thi khác nhau. 
              
            Ngoài ra, Cục Khảo thí và kiểm định chất  lượng giáo dục   cũng cho biết trước đó, trong đề án tự chủ tuyển sinh  ban đầu gửi về Bộ   GD-ĐT, Trường ĐH Tây Đô, Trường ĐH Nam Cần Thơ cũng  đề xuất một số ngành đào   tạo tuyển sinh đến 12 tổ hợp môn thi, nhưng  hiện đã được cục hướng dẫn điều   chỉnh lại, bảo đảm tối đa mỗi ngành  chỉ xét tuyển bốn tổ hợp môn thi. 
            
            
            
             | 
        
    
-  Theo đề án kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển vào các  trường ĐH, CĐ sau khi có kết quả thi. Khi đó các trường cũng đã biết kết  quả thi của thí sinh một cách chi tiết nên sẽ có quy định cụ thể và  công khai đối với từng tổ hợp xét tuyển vào từng ngành để thí sinh biết  và đăng ký.
 
Trong  quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy sắp tới, quy định về xét tuyển  là phần có nhiều đổi mới nhất. Quy chế sẽ quy định chi tiết về xét tuyển  để các trường thực hiện thống nhất đảm bảo công khai, minh bạch và công  bằng cho tất cả các thí sinh.
 
* Theo quy định, ngày 15-10 là hạn cuối các trường ĐH, CĐ có sử  dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển phải chốt tổ hợp môn thi  sẽ sử dụng. Nhìn một cách tổng quan, các trường có những cách thức, mức  độ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia khác nhau thế nào, thưa thứ  trưởng?
 
- Đến nay bộ đã nhận đề án tuyển sinh của 328 trường ĐH, học viện, trường CĐ.
 
 
Trong  số các trường đã nộp đề án có 185 trường chỉ sử dụng kết quả kỳ thi  THPT quốc gia để xét tuyển, 143 trường có đề án tự chủ tuyển sinh theo  hai phương thức: tuyển một phần chỉ tiêu bằng kết quả kỳ thi THPT quốc  gia và phần còn lại dùng để xét tuyển dựa vào kết quả học tập của thí  sinh ở bậc phổ thông.
 
Tổng  hợp các đề án tuyển sinh này cho thấy tất cả các trường tuyển sinh dựa  vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia đều sử dụng kết quả của thí sinh dự thi  ở các cụm thi do trường ĐH chủ trì. Các trường tốp trên ít thay đổi tổ  hợp các môn xét tuyển so với kỳ thi ba chung trước đây.
 
Những  trường tốp giữa có khá nhiều biến động trong tổ hợp các môn xét tuyển,  hình thành nhiều tổ hợp môn thi mới. Các trường, ngành có nhiều khó khăn  trong tuyển sinh lại chọn phương án kết hợp giữa sử dụng kết quả kỳ thi  THPT quốc gia và xét tuyển dựa trên học bạ phổ thông của thí sinh. Các  trường này đều có quy định ngưỡng chất lượng đầu vào, thường điểm trung  bình chung ba năm THPT là 6 trở lên với ĐH và 5,5 trở lên đối với CĐ.
 
* Việc một số trường thực hiện xét học bạ bằng những tổ hợp môn  mới, trong đó có những môn học như công nghệ, tin học... không nằm trong  tám môn cơ bản liệu có đảm bảo chất lượng đầu vào?
 
-  Các trường có đề án tự chủ tuyển sinh có thể có quy định riêng cả về  môn thi lẫn phương thức tổ chức thi. Các trường này không nhất thiết  phải xét tuyển trong số tám môn thi quy định của kỳ thi THPT quốc gia mà  có thể kiểm tra kiến thức liên quan của thí sinh đến các môn học khác  như công nghệ, tin học... nếu xét thấy các môn này cần thiết cho ngành  nghề đào tạo.
 
Các  trường cũng có thể tổ chức thi riêng những môn truyền thống với các  hình thức thi khác so với kỳ thi THPT quốc gia hoặc kết hợp phỏng vấn,  sơ tuyển... Mục tiêu của tuyển sinh là làm sao chọn được những thí sinh  phù hợp nhất vào học các ngành đào tạo tại các nhà trường.
 
    
        
            | 
             Khẩn trương xử lý kỹ thuật cho kỳ   thi chung 
              
            Một  trong hai mục đích của kỳ thi   THPT quốc gia là cung cấp cơ sở dữ liệu  tin cậy để các trường ĐH, CĐ tuyển   sinh. Với đề án kỳ thi THPT quốc  gia đã công bố, các trường ĐH, CĐ có thể yên   tâm sử dụng kết quả của  kỳ thi để xét tuyển mà không tự tổ chức thi riêng.   Một số trường trước  đây dự định tổ chức thi riêng nay cũng công bố sử dụng   kết quả kỳ thi  THPT quốc gia để xét tuyển. 
              
            Như  vậy trong năm 2015 thí sinh   không phải dự thi ba đợt thi ĐH, CĐ như  trước đây, cũng không phải dự thi vào   từng trường (nếu tổ chức thi  riêng), đỡ vất vả cho thí sinh, giảm áp lực và   tốn kém cho xã hội. 
              
            Thay  vào đó, thí sinh chỉ cần dự   thi một đợt duy nhất của kỳ thi THPT quốc  gia tổ chức trong năm để được xét   tuyển vào các trường có điều kiện  phù hợp. Như vậy về mặt chủ trương, mục   tiêu của kỳ thi đã đạt được.  Việc còn lại là tổ chức kỳ thi thật an toàn,   thuận lợi cho thí sinh. 
              
            Hiện  nay bộ đang khẩn trương xử lý   các vấn đề kỹ thuật của kỳ thi, khảo  sát quy mô thí sinh các vùng miền, khả   năng chủ trì cụm thi của các  trường ĐH, đồng thời làm việc với các địa phương   để phối hợp tổ chức  kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Các cụm thi sẽ được phân bố   dựa trên quy  mô thí sinh và điều kiện địa lý, khả năng đảm đương nhiệm vụ của    trường ĐH trong vùng”.  
              
            Thứ trưởng BÙI VĂN GA 
             | 
        
    
 
NGỌC HÀ thực hiện 
 Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/tuyen-sinh/20141020/xet-tuyen-dh-2015-toi-da-4-to-hop-cho-1-nganh/660397.html