English

Nghiên cứu

Sinh viên Công nghệ Sinh học Tiếp cận với nhiều Thiết bị Hiện đại Nâng cao Kỹ năng Thực hành

Vào sáng ngày 17/11/2023, đông đảo sinh viên ngành Công nghệ Sinh học cùng cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Sinh học Dược, Đại học Duy Tân đã được tiếp cận tìm hiểu 2 thiết bị máy móc hiện đại gồm: Máy điện di đứng DNA, mã hiệu VE100 và Máy định lượng DNA, mã hiệu SPOTCHECK SC48. Đây là 2 dòng máy được Công ty Cổ phần Phù Sa Genomics mang đến giới thiệu tại Trung tâm Công nghệ Sinh học Dược với mục đích chia sẻ nhiều tính năng mới giúp các cán bộ nghiên cứu và sinh viên ngành Công nghệ Sinh học có thêm nhiều kiến thức phục vụ cho hoạt động thực hành đạt hiệu quả cao.

Máy điện di đứng DNA, mã hiệu VE100 (ảnh trên)
và Máy định lượng DNA, mã hiệu SPOTCHECK SC48 (ảnh dưới)

Với chức năng là một đơn vị nghiên cứu thực hiện áp dụng các kỹ thuật của Công nghệ Sinh học (Hóa sinh, Vi sinh, Sinh học phân tử) trong nghiên cứu và khai thác ứng dụng của các nhóm vi sinh vật (vi khuẩn, xạ khuẩn và nấm) và thực vật bậc cao có tiềm năng làm nguồn dược liệu, cụ thể trong thời gian gần đây là phân lập mẫu, đánh giá sự đa dạng di truyền và khảo sát một số hoạt tính sinh học của mẫu vi nấm, vi tảo, xạ khuẩn,… thì việc tiếp cận và sử dụng Máy điện di đứng DNA và Máy định lượng DNA thực sự phù hợp và hỗ trợ tối đa trong công tác nghiên cứu khoa học ở Trung tâm. 2 thiết bị máy móc hiện đại có rất nhiều tính năng, cụ thể:

- Máy điện di đứng DNA, mã hiệu VE100 được tích hợp 4 chức năng bao gồm: điện di đứng DNA, tự động phát hiện mẫu gen di chuyển trong gel, chụp ảnh mẫu và gửi lại kết quả chụp vào email của người vận hành. Máy này được ứng dụng để điện di kiểm tra mẫu sau phản ứng nhân gen. Cụ thể sản phẩm phản ứng được trộn sẵn với thuốc nhuộm huỳnh quang sẽ được máy phát hiện và theo dõi trong suốt quá trình điện di. Trường hợp kết quả phản ứng âm tính cũng sẽ được phát hiện nhanh chóng.

- Máy định lượng DNA, mã hiệu SPOTCHECK SC48, có chức năng định lượng mẫu sản phẩm sau khi thực hiện phản ứng nhân gen PCR. Mẫu gen chứa các tín hiệu huỳnh quang sẽ được phát hiện và khuếch đại cường độ tùy thuộc vào hàm lượng của gen.

Cán bộ kỹ thuật của Công ty Phusa Genomics đã trực tiếp huấn luyện cách sử dụng 2 loại máy trên cho cán bộ và sinh viên ngành Công nghệ Sinh học

Trong buổi giới thiệu về máy, cán bộ kỹ thuật của Công ty Phusa Genomics đã trực tiếp huấn luyện cách sử dụng 2 loại máy trên cho cán bộ và sinh viên ngành Công nghệ Sinh học. Từ đó, cán bộ và sinh viên có thêm nhiều thông tin về nguyên tắc hoạt động, vận hành của máy móc, trang thiết bị trong Sinh học Phân tử và cập nhật các tiến bộ mới do Công ty Phusa Genomics (là công ty Việt Nam) phổ cập đến người sử dụng.

PGS.TS. Nguyễn Huy Thuần - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học Dược của Đại học Duy Tân cho biết: “Buổi tập huấn giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các thiết bị mới đã giúp ích rất nhiều cho cán bộ và sinh viên ngành Công nghệ Sinh học và một số sinh viên ngành Dược đang học tập và làm khóa luận tốt nghiệp tại Trung tâm. Cụ thể, các thành viên tham gia được cập nhật tính năng mới của chế phẩm PCR (EZ PCR Mix và EZ Mix-70), thao tác cụ thể trộn phản ứng nhân gen, điện di, định lượng mẫu và chụp ảnh mẫu tự động. Hoạt động này đã góp phần hỗ trợ cho cán bộ và sinh viên của Đại học Duy Tân trong việc giảng dạy và học tập cũng như triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học tại trường.”

(Truyền Thông)