Tin tức Tuyển sinh


Cách tính điểm xét Tốt nghiệp THPT năm 2020

Theo dự thảo quy chế thi do Bộ GD&ĐT vừa công bố, điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm 70% trong điểm xét tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT. Về cơ bản, dự thảo giống với quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT trước đây.

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có 5 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài môn Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút. Các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp 50 phút.

Điểm xét tốt nghiệp gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau:

Điểm xét tốt nghiệp lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính thực hiện.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Dự thảo cũng quy định mọi vi phạm Quy chế thi đều bị lập biên bản, xử lý kỷ luật và thông báo cho thí sinh.

Thí sinh phạm nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác; một lần bị khiển trách.

Mức cảnh cáo được áp dụng đối với thí sinh thí sinh vi phạm một trong các lỗi đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách, trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác, chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Thí sinh vi phạm một trong các lỗi đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo, mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi. Thí sinh viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi. Thí sinh có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác bị đình chỉ thi.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định nhưng chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận hoặc hết giờ làm bài thi trắc nghiệm.

Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.

Ngoài ra, thí sinh bị khiển trách khi thi bài thi nào bị trừ 25% tổng số điểm bài thi. Mức trừ điểm đối với thí sinh bị cảnh cáo là 50%. Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài.

Bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi, có hai bài làm trở lên đối với một bài thi, bài thi có chữ viết của hai người trở lên hay những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định bị chấm điểm 0.

- Thí sinh sẽ đỗ tốt nghiệp THPT nếu đạt các điều kiện sau:

  • Đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm trên thang điểm 10 (tức là không có môn nào bị điểm liệt).
  • Điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên.

- Ví dụ:

Thí sinh NGUYỄN VĂN A dự thi các môn với các số điểm là: 

  • Toán: 7 điểm
  • Văn: 5 điểm
  • Anh: 6 điểm
  • Lý: 4 điểm
  • Hóa: 6 điểm
  • Sinh học: 5 điểm

- Điểm trung bình cả năm lớp 12 là: 6,5 

- Điểm ưu tiên 0

- Điểm khuyến khích 2 điểm (chứng nhận nghề loại giỏi)

=> Điểm xét tốt nghiệp của NGUYỄN VĂN A là (6,25x7 + 6,5x3):10 + 0 = 6,325

NGUYỄN VĂN A không bị môn nào mắc điểm liệt và có điểm xét tốt nghiệp trên 5,0. Như vậy, NGUYỄN VĂN A đỗ tốt nghiệp. 

(Nguồn: thptquocgia.edu.vn)

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.