English

Hợp tác & Hội nhập

Đại học Duy Tân Báo cáo tại Hội nghị Quốc tế PBL 2018 ở Trung Quốc

Từ ngày 19 - 21/10/2018, tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) đã diễn ra Hội nghị Quốc tế PBL 2018 với chủ đề “Đổi mới, PBL và Năng lực trong Giáo dục Kỹ thuật”. Đại học Duy Tân là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự và báo cáo tại Hội nghị lần này.
 
Đại học Duy Tân Báo cáo tại Hội nghị Quốc tế PBL 2018 ở Trung Quốc 
Đoàn đại biểu Đại học Duy Tân tham dự Hội nghị Quốc tế PBL 2018 

Hội nghị Quốc tế PBL 2018 đã thu hút được sự quan tâm và tham dự của gần 200 đại biểu là các nhà nghiên cứu, chuyên gia và giảng viên đến từ các học viện và trường đại học nổi tiếng của nhiều nước trên thế giới như: Colombia, Đan Mạch, Trung Quốc, Singapore, Việt Nam, Malaysia,... Tại Hội nghị, các đại biểu đã báo cáo các kết quả nghiên cứu về việc ứng dụng PBL trong giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận sâu các chủ đề liên quan như: Thiết kế chương trình giảng dạy, Vai trò giáo viên trong PBL, Công nghệ học tập cho PBL và PBL ảo, PBL với các nhóm sinh viên lớn, Hợp tác giữa các trường đại học và công nghiệp trong PBL, Những thách thức trong việc thực hiện PBL trong bối cảnh toàn cầu và địa phương - một quan điểm văn hóa chéo,...

Đã có 59 công trình nghiên cứu của 137 tác giả đến từ 20 nước trên thế giới gửi về Hội nghị. Đại học Duy Tân - đại diện duy nhất của Việt Nam có 7 tác giả với 4 bài báo, trong đó có 3 bài báo được báo cáo trực tiếp tại Hội nghị, đứng thứ 5 về nước có nhiều tác giả viết bài nhất. Các công trình nghiên cứu của Đại học Duy Tân tập trung vào các vấn đề liên quan đến giảng dạy theo phương pháp PBL trong lĩnh vực Kinh tế, Khoa học Xã hội, gồm:
 
Đại học Duy Tân Báo cáo tại Hội nghị Quốc tế PBL 2018 ở Trung Quốc 
 Giảng viên Đại học Duy Tân trình bày báo cáo tại Hội nghị 

1) Áp dụng mô hình Học qua vấn đề trong việc giảng dạy Kinh doanh Quốc tế với sách giáo khoa nhập khẩu từ các nước phát triển (Nguyễn Lê Giang Thiên, Trần Tuấn Đạt và Nguyễn Thị Tuyên Ngôn).

2) Mô hình Học tập dựa trên dự án trong Giáo dục Đại học tại Việt Nam - Sự phù hợp và vai trò của các Nhân tố cốt lõi (Cao Ngô Thùy Duyên).

3) Pha trộn vai trò của giảng viên hướng dẫn để nâng cao mô hình Học tập qua vấn đề: Bài học kinh nghiệm từ việc giảng dạy môn Kế toán tại Đại học Duy Tân (Hoàng Thu và Nguyễn Hương).

Các báo cáo của Đại học Duy Tân đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các đại biểu tham dự Hội nghị. Những chia sẻ của Đại học Duy Tân về tiến trình áp dụng phương pháp PBL vào trong giảng dạy đã góp phần giúp các trường đại học mới triển khai phương pháp PBL có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích để có thể đạt được những hiệu quả nhất định trong đào tạo. 

Trở về từ Hội nghị, ThS. Nguyễn Lê Giang Thiên cho biết: “Với nhiều hoạt động hữu ích như hướng dẫn vai trò của ‘faciliator’ thông qua game minh họa ‘murder’, Panel session, Debate session,... đoàn đại biểu Đại học Duy Tân cũng như đại biểu các trường đại học khác tham dự Hội nghị đã hiểu rõ hơn về vai trò của giảng viên trong việc áp dụng PBL vào các môn học, các hình thức làm bài tập nhóm theo phương pháp PBL,... Từ đó sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung vào trong công tác giảng dạy hiện tại, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở Đại học Duy Tân.”

(Truyền Thông)