Sáng 24.3, tại trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng), Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo Đổi mới công tác quản lý giáo dục Đại học cụm miền Trung do Thứ trưởng Trần Quang Quý chủ trì, với sự tham dự của các trường ĐH, CĐ khu vực miền Trung; đại diện Đoàn TNCSHCM thành phố Đà Nẵng.
Theo Thứ trưởng Trần Quang Quý, chọn trường ĐH Duy Tân để tổ chức hội thảo, Bộ GD&ĐT muốn thí điểm triển khai thảo luận với cán bộ chủ chốt cấp cơ sở bởi suy cho cùng, Bộ chỉ chỉ đạo, quản lý ở tầm vĩ mô. Chính từ thực tiễn phong phú của các nhà trường sẽ giúp Bộ thấy được trong 3 năm tới sẽ chỉ đạo việc đổi mới quản lý như thế nào để có thể nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực đào tạo, đáp ứng được nhu cầu xã hội.
Các đại biểu tham gia hội thảo đã tập trung thảo luận các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, công tác NCKH trong các trường ĐH, CĐ; các giải pháp quản lý khoa và sinh viên để nâng cao chất lượng đào tạo.
Ông Lê Nguyên Bảo – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Duy Tân cho rằng việc chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế truyền thống sang đào tạo theo học chế tín chỉ; hiện đại hoá cơ sở vật chất phù hợp với phương thức đào tạo; phát triển các chương trình đào tạo quốc tế và tổ chức tiếp thu và phát triển học liệu mới là những giải pháp để nâng cao chất lượng GD ĐH mà nhà trường đang áp dụng. Trường ĐH Duy Tân đã có định hướng chiến lược trong việc quản lý, gồm: Anh ngữ hoá, Tin học hóa, chuyên nghiệp hoá, quốc tế hoá, trẻ hoá đội ngũ, công trình hoá và thạc sĩ hoá. Nhà trường cũng xác định mô hình đào tạo là “đào tạo gắn liền với nghiên cứu thực nghiệm, trên nền nhân văn - hiện đại”.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho rằng, trong thời gian đến, từ cách làm của trường ĐH Duy Tân, các trường ĐH, CĐ trong khu vực cũng có kế hoạch tổ chức hội thảo để triển khai xây dựng chương trình hành động thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý GD Đại học giai đoạn 2010 – 2012.
Thứ trưởng nhấn mạnh, chương trình hành động của mỗi đơn vị phải được xây dựng dựa trên cơ sở thảo luận rộng rãi trong cán bộ, GV và SV. Trong đó, quan trọng nhất là cần thay đổi thái độ, nhận thức của SV bởi SV là đối tượng hưởng thụ của việc đổi mới quản lý GD Đại học vì vậy SV cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này.
Theo GD&TĐ