Tin tức Tuyển sinh


Dự đoán mùa thi 2011: Điểm sàn sẽ "ổn"

edf40wrjww2ARTICLE:ARTICLE_CONTENT

Sau khi đã biết đề thi và đáp án chính thức, trên cơ sở đề thi cũng như bài làm của thí sinh (TS), lãnh đạo một số trường đã có những dự đoán về điểm sàn và điểm chuẩn năm 2011.

Điểm sàn giữ ổn định

Bạn còn nhớ chứ: Điểm sàn Đại học năm 2010:

Khối A: 13

Khối B: 14

Khối C: 14

Khối D: 13

Như vậy, điểm sàn năm 2010 không có gì khác năm 2009.


Tại cuộc họp báo kết thúc tuyển sinh ĐH năm 2011 chiều ngày 10/7, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: “Điểm sàn năm nay không thấp hơn mọi năm. Điểm thi tuyệt đối và điểm thấp sẽ giảm đi, phổ điểm trung bình sẽ tăng lên để các trường có nhiều nguồn tuyển”.

Trong ý kiến khác, thạc sĩ Hoàng Xuân Quảng, Phó hiệu trưởng trường ĐH An Giang nhận định: “Theo tôi, điểm sàn năm nay ở các khối A, B, C, D có thể sẽ tăng từ 0,5-1 điểm.

Tôi đã theo dõi thông tin từ nhiều nguồn, như ở môn toán khối A, TS cho rằng đề khó, môn hóa khối B khó hơn khối A, đề Anh văn khối D dài… nhưng tôi cho rằng, đề khó có thể nhiều em sẽ không đạt điểm cao hoặc tuyệt đối ở môn này nhưng có thể đạt điểm tốt ở môn khác. Như môn sinh chẳng hạn, đề thi chỉ tương đương và khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT vừa rồi không nhiều, nên có rất nhiều TS dự đoán mình đạt điểm từ khá trở lên”.

Trong khi đó, phần đông ý kiến lại cho rằng có nhiều khả năng điểm sàn không thay đổi. Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, đề thi khối B và D có vẻ khá dễ. Tuy nhiên, số lượng TS đậu tốt nghiệp năm nay nhiều nhưng có nhiều em học lực không tốt. Vì vậy, điểm sàn có lẽ chỉ bằng năm 2010. Cùng nhận định, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết: “Điểm sàn khối B mấy năm nay cũng ở mức từ 14 - 15, năm nay cũng được dự đoán chỉ ở mức này”.

Đề khó, chưa chắc điểm chuẩn thấp

Tiến sĩ Lê Hữu Phước - Phó hiệu trưởng trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) dự đoán: “Với tình hình đề thi các môn khối B, D như năm nay, điểm chuẩn của các ngành có khối thi này chắc cũng nằm ở mức như năm ngoái. Riêng khối C, môn lịch sử đề thi hơi khó, TS làm bài được không nhiều nên điểm chuẩn của các ngành khối C cũng có thể thấp hơn từ nửa điểm đến một điểm so với năm 2010. Tuy nhiên, những ngành có điểm trúng tuyển cao nhiều năm qua như báo chí và truyền thông, quan hệ quốc tế, tâm lý học... điểm chuẩn dự đoán vẫn cao hơn mức điểm sàn từ 3 - 4 điểm. Ngược lại, một số ngành như triết học, nhân học, giáo dục học... khả năng điểm chỉ ở mức sàn”.

Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, điểm chuẩn vào trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM các năm vừa qua không biến động nhiều nên năm nay điểm chuẩn các ngành vào trường có lẽ cũng sẽ tương đương chứ không cao hơn hay thấp hơn nhiều quá.

PGS - tiến sĩ Huỳnh Thanh Hùng cũng nhận định: “Về điểm chuẩn của trường, ở những ngành khó tuyển như lâm nghiệp, lâm sinh, quản lý tài nguyên rừng... chắc vẫn nằm ở mức sàn hoặc trên từ nửa điểm đến một điểm. Các ngành thuộc tốp điểm chuẩn cao của nhiều năm như công nghệ sinh học, kỹ thuật môi trường, công nghệ chế biến nông lâm thủy sản... năm nay chắc cũng sẽ cao hơn từ 3 - 4 điểm so với điểm sàn”.

Với khối ngành kinh tế, thạc sĩ Hoàng Xuân Quảng cũng cho biết: “Dựa trên mặt bằng chung về lượng TS đăng ký dự thi vào trường và mức độ dễ khó của đề thi cho thấy, các ngành thuộc khối kinh tế chắc chắn điểm chuẩn sẽ tăng so với năm ngoái. Nhất là các ngành tài chính - ngân hàng, kế toán - kiểm toán... sẽ có mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn năm trước”.

Ông Đặng Đình Cung - Phó phòng Đào tạo trường ĐH Hà Nội, cho biết: “Mức điểm chuẩn vào trường không ổn định mà có thay đổi hằng năm, phụ thuộc vào chất lượng và số TS đăng ký dự thi. Năm nay, trường ưu tiên  xét tuyển nguyện vọng 2 những TS dự thi vào trường nhưng chưa trúng tuyển nguyện vọng 1; trường không xét tuyển nguyện vọng 2 những TS dự thi của trường khác”. Ông Cung thông tin, năm nay ngành tiếng Anh có số lượng TS đăng ký dự thi đông nhất với 2.767 hồ sơ, ngành tiếng Pháp ít nhất với 260 hồ sơ.

Theo ông Phan Trọng Phức - Hiệu trưởng trường ĐH Đại Nam, năm  nay trường có 1.400 chỉ tiêu cả ĐH, CĐ. Dự kiến điểm chuẩn nguyện vọng 1 vào trường bằng điểm sàn. Ông Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết: “Đề thi năm nay phân hóa cao, nên số TS đạt điểm cao sẽ ít. Tuy nhiên chưa hẳn điểm chuẩn vào trường sẽ thấp hơn năm trước. Dự kiến mức điểm dao động quanh mốc:  khối A: 24 điểm, khối C: 22; khối D1: 21-22 điểm; khối D tiếng Anh chuyên ngành cảnh sát: 28 - 30 điểm (đã nhân hệ số)”.

Tổng kết 2 đợt thi khối A,B,C,D: 1.696.960 đăng ký dự thi, số thí sinh đến dự thi là 1.333.428, đạt tỷ lệ 78,58%

Tổng kết của Bộ GD-ĐT, hai đợt thi ĐH năm 2011, toàn quốc có 217 lượt trường đại học tổ chức thi (đợt I có 107 trường, đợt II có 110 trường). Tổng số thí sinh đăng ký dự thi ĐH cả 2 đợt là 1.696.960, số thí sinh đến dự thi là 1.333.428, đạt tỷ lệ 78,58% so với năm 2010, tỷ lệ thí sinh đến dự thi năm 2011 tăng 1,58%.

Trên phạm vi toàn quốc, 2 đợt thi ĐH năm 2011 có 326 thí sinh vi phạm bị xử lý, trong đó khiển trách 69, cảnh báo 17, đình chỉ thi 240 và 6 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó 1 cảnh báo và 5 đình chỉ (năm 2010 có 256 thi sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật và 9 cán bộ vi pham bị xử lý).

Các trường đã huy động 137.307 lượt cán bộ tham gia công tác tuyển sinh tại 1.894 điểm thi với 48.025 phòng thi. Các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý kịp thời, dứt điểm và nghiêm minh.

 

Nguồn: Thanh Niên/Bộ GD và ĐT

Duy Tân Sitemap
Đào tạo, nghiên cứu gắn liền với khoa học và công nghệ nhằm tạo ra những sinh viên và học viên có lòng yêu nước, có phẩm chất nhân văn mang đậm bản sắc Việt Nam, có ý thức sinh hoạt động cộng đồng, có sức khỏe, có năng lực và kỹ năng toàn diện, tự tin, năng động, sáng tạo và trở thành công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu.